Cháy động cơ trên không, máy bay Boeing tiếp tục bị điều tra

Thứ Hai, 22/02/2021, 09:04
Các nhà quản lý hàng không của Mỹ ngày 21/2 công bố tiến hành các cuộc kiểm tra bổ sung đối với máy bay phản lực Boeing 777 sau vụ động cơ bốc cháy, trong khi Nhật Bản thậm chí đình chỉ sử dụng loại máy bay này.
Hàng khách hoảng hồn khi động cơ bên phải của máy bay bốc cháy.

Đợt kiểm tra bổ sung này chủ yếu liên quan đến động cơ Pratt & Whitney 4000, được đưa ra sau khi một chiếc 777 của hãng United Airlines hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Denver, Mỹ, ngày 20/2 sau khi động cơ bên phải của máy bay bốc cháy trên không.

Ngày 21/2, hãng United Airlines cho biết họ sẽ tự nguyện và tạm thời đình chỉ 24 máy bay loại này đang hoạt động khỏi lịch trình của mình.

Các hành khách trên chiếc máy bay có động cơ hỏng đã được một phen hoảng hồn. Hình ảnh do cảnh sát ở Broomfield, Colorado đăng tải cho thấy các mảnh vỡ máy bay lớn trên mặt đất, bao gồm một động cơ nằm rải rác bên ngoài một ngôi nhà và một số các bộ phận khác ở những địa điểm lân cận. 

Theo kết quả điều tra ban đầu của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB), hầu hết các thiệt hại chỉ nằm ở động cơ bên phải, chỉ có hư hỏng nhỏ đối với máy bay.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã ra lệnh cho Japan Airlines (JAL) và ANA đình chỉ việc sử dụng những chiếc 777 với động cơ Pratt & Whitney 4000, đồng thời sẽ xem xét có thực hiện các biện pháp bổ sung hay không.

Bộ này cho biết vào ngày 4/12/2020, một chuyến bay JAL từ sân bay Naha đến sân bay Quốc tế Tokyo đã phải quay trở lại sân bay do trục trặc ở động cơ bên trái khi ở vị trí cách sân bay Naha khoảng 100 km về phía Bắc. Chiếc máy bay này đã 26 năm tuổi, bằng với chiếc máy bay của United Airlines liên quan đến sự cố hôm 20/2.

Pratt & Whitney, thuộc sở hữu của Raytheon Technologies Corp, chưa đưa ra bình luận gì. Boeing cho biết các cố vấn kỹ thuật của họ đang hỗ trợ NTSB trong cuộc điều tra.

Một phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết họ cũng đang theo dõi tình hình nhưng chưa có bất kỳ hành động nào.

Vào tháng 2/2018, một chiếc Boeing 777 do hãng United vận hành khi đang trên đường đến Honolulu, Hawaii, đã bị hỏng động cơ khi vỏ động cơ rơi ra, khoảng 30 phút trước khi máy bay hạ cánh an toàn.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.