Châu Âu triệt phá mạng lưới chiêu mộ tân binh cho IS

Thứ Sáu, 13/11/2015, 14:17
Hãng tin Stripes ngày 13/11 dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách châu Âu cho hay, lực lượng an ninh khu vực này vừa phát hiện và triệt phá một mạng lưới chiêu mộ tân binh cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Tổ chức này có trụ sở tại Na Uy và thường xuyên chiêu mộ tân binh qua Internet rồi tìm mọi cách đưa các tân binh này tới Iraq và Syria.

13 người có liên quan đã bị bắt giữ tại Italia, Anh và Na Uy. Đây được coi là chiến dịch chống khủng bố quan trọng nhất của lực lượng an ninh châu Âu trong vòng 20 năm qua.

Najmuddin Farjaj Ahmad, hay còn gọi là Mullah Krekar, đang ngồi tù ở Na Uy, thủ lĩnh nhóm chiêu mộ tân binh cho IS. (ảnh: AP).

Một quan chức cấp cao về an ninh của Italia tiết lộ rằng, thủ lĩnh nhóm chiêu mộ tân binh này là Najmuddin Farjaj Ahmad, hay còn gọi là Mullah Krekar, đang ngồi tù ở Na Uy. Điều đáng chú ý là hắn đã thành lập một mạng lưới có tên Rawti Shax, ủng hộ nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar al-Islam nhằm xây dựng một thế hệ mới người Kurd gốc Iraq tại châu Âu rồi đưa những kẻ được đào tạo này trở về Iraq chống chính quyền Baghdad.

Trước khi bị bắt, tên này đã thiết lập một mạng lưới khắp châu Âu và liên lạc bằng Internet. 17 thành viên của mạng lưới này vẫn đang bị các cơ quan chức năng của châu Âu truy nã.

Chu Nguyễn
.
.
.