Châu Âu mất 100 tỷ Euro, Mỹ không hề hấn gì vì trừng phạt Nga

Thứ Ba, 06/11/2018, 09:16
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các nước châu Âu đã mất trắng hơn 100 tỷ Euro vì các lệnh trừng phạt qua lại với Nga, trong khi Mỹ không phải gánh chịu bất cứ thiệt hại nào.

"Có nhiều con số khác nhau về thiệt hại của các nước Liên minh châu Âu (EU) vì các lệnh trừng phạt qua lại với Nga. Một vài trong đó nói rằng số tiền đã vượt quá 100 tỷ Euro. Dường như một số chính trị gia châu Âu đã ý thức được điều này”, Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm 5-11 nói với tờ El Pais của Tây Ban Nha.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: ITN

Theo ông Lavrov, trong khi châu Âu thiệt hại nặng nề thì Washington, bên “chỉ thị” đồng minh khơi mào cuộc chiến trừng phạt với Nga, không hề hấn gì. “Điều này không thể coi là bình thường”, ông Lavrov nói về quan hệ giữa Moscow và Brussels.

Nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh Moscow sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trả đũa, tuy nhiên EU phải có hành động tương tự trước. Đề cập đến quan hệ với phương Tây nói chung, ông Lavrov khẳng định Nga luôn sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với phương Tây, xây dựng mối quan hệ dựa trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích của nhau.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng nguyên nhân chính khiến Nga và phương Tây bất đồng do một số quốc gia “bằng mọi giá duy trì vị thế lãnh đạo” của mình trên trường quốc tế, tiếp tục áp đặt "ý chí chính trị" của mình, gây phương hại cho các nước

Các nước EU  đã bắt đầu áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt một số cá nhân và công ty Nga với cáo buộc Moscow xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine bằng việc đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea từ tháng 3-2014.

Các lệnh trừng phạt liên miên hơn 4 năm qua đã làm thiệt hại khoảng khoảng 50 tỷ USD đối với Nga. Gần đây, nhiều nước châu Âu và giới chính trị gia đã kêu gọi hàn gắn quan hệ với Nga và dỡ bỏ bớt các lệnh trừng phạt.

Thiện Minh
.
.
.