Châu Âu loại bỏ đồng dollar Mỹ và dùng euro mua dầu từ Iran

Thứ Tư, 16/05/2018, 15:40

Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch chuyển đổi thanh toán sang euro để mua dầu từ Iran, loại bỏ giao dịch bằng đồng dollar, một nguồn tin ngoại giao cho Thông tấn Nga Sputnik biết vào chiều 16-5.

EU đang phải đối mặt với Washington về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, đạt được dưới thời chính quyền Barack Obama. 

Tổng thống Donald Trump đã cam kết tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran. “Tôi bí mật thông báo rằng EU sẽ chuyển đổi từ dollar sang euro để mua dầu thô từ Iran,” nguồn chia sẻ với truyền thông Nga.

EU tuyên bố sẽ "đốt"đồng dollar Mỹ để chuyển sang euro mua dầu thô từ Iran. Ảnh: RT

Vào đầu tuần này, Trưởng ban Chính sách Đối ngoại EU, bà Federica Mogherini cho biết các ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức và Iran nhất trí đưa ra các giải pháp thiết thực để đáp trả lại hành động của Washington trong vài tuần tới.

Liên minh đang thực hiện kế hoạch duy trì và phát triển kinh tế sâu rộng với Iran, bao gồm lĩnh vực dầu mỏ và cung cấp khí đốt.

Bà Mogherini nhấn mạnh các bên nên cùng nhau làm việc để dỡ bỏ chính sách chế tài đối với Iran như một phần không thể tách rời của thỏa thuận hạt nhân lịch sử. “Chúng tôi không ngây thơ và hiểu rõ khó khăn của tất cả các bên,” bà cho biết thêm.

Thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi là Kế hoạch Hành động Hiểu biết chung (JCPOA) được ký 3 năm trước ở Vienna, Cộng hòa Áo giữa Tehran và các cường quốc P5+1 bao gồm: Nga, Mỹ, Pháp, Anh và Đức).

Thỏa thuận cho thấy các lệnh trừng phạt quốc tế kéo dài hàng thập niện để đổi lấy sự hạn chế của Iran trong chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Vào ngày 16-1-2016, các bên tham gia bắt đầu thực hiện thỏa thuận.

Ngọc Bích
.
.
.