Châu Âu hối thúc Israel ngưng phá nhà của người Palestine

Thứ Năm, 05/11/2020, 18:38
Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Israel ngừng phá hủy các ngôi nhà của người Palestine tại vùng Bờ Tây bị chiếm đóng và rút lại lời đe dọa phá hủy các trường học của người Palestine.

AFP cho biết lời kêu gọi đối với Israel được phát ngôn viên phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đưa ra hôm 5/11, hai ngày sau khi máy ủi của Israel san bằng một ngôi làng Bedouin gần khu Tubas ở Thung lũng Jordan thuộc Bờ Tây, khiến gần 80 cư dân Palestine mất nhà cửa.

Máy móc Israel phá dỡ nhà của người Palestine ở Bờ Tây. Ảnh: ITN

Phía Israel nói rằng các ngôi nhà định cư này "xây dựng trái phép". Tuy nhiên, EU nhận định bước đi của Tel Aviv tạo ra rào cản cho giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine, đồng thời khẳng định Israel đã nhiều lần có hành vi tương tự từ đầu năm.

Trong tuyên bố chính thức, EU cũng cho hay Israel đã đe dọa san bằng 52 trường học của Palestine, trong đó có một trường học ở Ras Al-Teen ở Bờ Tây do EU tài trợ. Khối này hối thúc các bên bảo vệ trẻ em, bao gồm việc bảo đảm quyền được học tập trong môi trường học đường an ninh và an toàn.

Theo Brussels, các hành động này là đáng lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành hiện nay. "EU nhắc lại lời kêu gọi Israel ngừng tất cả các hoạt động phá dỡ như vậy", thông cáo của EU có đoạn nêu.

Bản đồ khu vực Bờ Tây, trong đó khu vực màu vàng đậm do Israel kiểm soát toàn bộ về an ninh, xây dựng; còn màu vàng nhạt là khu vực do người Palestine kiểm soát về mặt dân sự một phần hoặc toàn bộ. Ảnh: LHQ

Bờ Tây là dải đất nằm ở phía Tây sông Jordan, bao gồm cả Đông Jerusalem, nơi sinh sống của khoảng 2,6 triệu người Palestine và là phần đất mà người Palestine muốn đặt các cơ quan nhà nước tương lai.

Sau cuộc xung đột năm 1967, Israel chiếm đóng Bờ Tây, kiểm soát phần lớn khu vực và bắt đầu cho người Do Thái đến định cư. Hiện có trên dưới 500.000 người Do Thái đang sinh sống tại các tòa nhà kiên cố ở Bờ Tây, bất chấp việc các khu định cư này được xem là bất hợp pháp theo luật quốc tế.

Tại Bờ Tây, người Palestine phải chịu sự quản lý của luật quân sự Israel trong khi người Israel định cư được điều chỉnh bằng luật dân sự. Việc này kéo theo sự phản kháng của người Palestine và những cuộc xung đột đẫm máu giữa hai bên suốt nhiều thập kỉ.

Thiện Minh
.
.
.