Châu Âu áp lệnh trừng phạt mới với Iran

Thứ Bảy, 17/03/2018, 10:59
Ngày 16-3, Anh, Pháp và Đức áp dụng lệnh trừng phạt mới với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân tên lửa cũng như vai trò của nước này trong cuộc chiến tại Syria, Reuters đưa tin.
Nhiều nước châu Âu sẽ áp lệnh trừng phạt mới với Iran. Ảnh Reuters 

Những lệnh trừng phạt mới này là một động thái nhằm "níu chân" Mỹ lại trong thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa nhiều nước phương Tây và Iran hồi năm 2015, nhằm kiềm chế tiềm lực phát triển hạt nhân của Tehran.

Tháng 1-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một tối hậu thư đến với 12 nước thành viên còn lại của thỏa thuận hạt nhân này, trong đó nhấn mạnh các bên còn lại cần sửa chữa ngay "những lỗ hổng và thiếu sót nghiêm trọng" trong thỏa thuận đạt được dưới thời người tiền nhiệm, ông Barack Obama, nếu không Mỹ vẫn sẽ tiếp tục trừng phạt Iran.

Những lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn sẽ được áp dụng nếu Tổng thống Mỹ Trump không kí một sắc lệnh miễn trừ trừng phạt vào ngày 12-5 tới đây.

Theo nguồn tin mà Reuters nhận được, các Bộ trưởng ngoại giao các nước EU sẽ họp kín vào ngày 19-3 tới để thảo luận vấn đề này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif hôm 16-3 đã lên tiếng phản đối Washington.

"Nếu Mỹ vẫn cố gắng rút khỏi thỏa thuận JCPOA, đó sẽ là một sai lầm đau đớn dành cho Mỹ," Bộ trưởng Ngoại giao Iran nhấn mạnh về JCPOA, tên chính thức của thỏa thuận hạt nhân.

Duy Tiến
.
.
.