Chặn bài phát biểu của Erdogan, quan hệ Đức -Thổ gặp sóng gió

Thứ Hai, 01/08/2016, 16:24
Ngày 1-8, hãng thông tấn Nga RT cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Đức tại Ankara tới nhằm giải thích việc thành phố Cologne không cho chiếu bài phát biểu của ông Erdogan trong một cuộc biểu tình tại đây.

Khoảng 40.000 người đã tập trung tại quận Deutz bên bờ sông Rhine tại thành phố Cologne miền tây nước Đức vào ngày 31-7 trong một cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Quang cảnh cuộc biểu tình tại Cologne. Ảnh: Reuters

Một vài quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng tới tham gia sự kiện này, những người tổ chức muốn phát bài phát biểu của ông Erdogan trên một màn hình lớn, tuy nhiên chính quyền thành phố miền tây nước Đức không chấp thuận.

Ngay sau đó đại sứ Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ Martin Erdmann đã bị Ankara triệu tập tới để giải thích. Trong khi đó vào ngày 31-7, hãng tin Anadolu cho biết một tòa án tại Đức đã quyết định chặn việc phát biểu trên.

Andolu dẫn lời - Bộ trưởng Nội vụ Liên hiệp Châu Âu Omer Celik cho biết Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức đã tán thành quyết định của tòa án tại Cologne về việc không cho phát bài phát biểu trên liên quan đến các hoạt động trấn áp của Ankara sau vụ đảo chính bất thành đêm 15-7.

Quan hệ giữ Thổ Nhĩ Kỳ và Đức một thành viên chủ chốt của EU đã gặp sóng gió nghiêm trọng khi Quốc hội Đức ra nghị quyết công nhận hành động thảm sát của đế chế Ottoman tại Armenia vào những năm 1915 – 1916.

Ông Omer Celik

EU và Mỹ đều lên tiếng quan ngại về các hành động trấn áp mạnh tay của Ankara sau cuộc đảo chính bất thành trung tuần tháng 7 vừa qua. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghìn người gồm các thành phần từ binh sĩ, tướng lính, giáo sư đại học, nhân viên chính phủ bị nghi ngờ liên quan đến đảo chính.

Hậu Nghệ
.
.
.