Cáo buộc một số tập đoàn lớn của Mỹ đang kiếm sống trên lưng người dân

Thứ Bảy, 16/04/2016, 08:32
Trong khi cả thế giới vẫn đang chao đảo vì vụ chấn động mang tên “Hồ sơ Panama” thì hôm 15-4, Tổ chức vận động chống đói nghèo Oxfam bất ngờ lên tiếng cáo buộc 50 tập đoàn, công ty lớn nhất của Mỹ đang nắm giữ khoảng 1.400 tỉ USD tài sản tại các thiên đường trốn thuế trên thế giới. 


Con số này còn lớn hơn cả tổng sản phẩm quốc nội của Nga, Hàn Quốc và Tây Ban Nha cộng lại, được “ngụy trang” bởi hệ thống tài khoản tại hải ngoại.

Theo báo cáo của Oxfam, trong khoảng thời gian từ năm 2008 – 2014, các tập đoàn, công ty này đã nhận được trung bình 27 USD tiền cho vay của liên bang, bảo lãnh vay nợ và tiền cứu trợ cho mỗi USD mà họ đã đóng thuế ở Mỹ.

Cụ thể, tập đoàn lớn thứ 2 thế giới – Apple, dẫn đầu trong danh sách Oxfam đưa ra với 181 tỷ USD tại 3 công ty ở nước ngoài. Tập đoàn General Electric đứng thứ 2 với 119 tỷ USD trữ tại 118 công ty con ở nhiều quốc gia có thuế suất thấp và luật pháp lỏng lẻo, bất chấp việc tập đoàn này đã nhận được khoảng 28 tỷ USD trợ thuế. 

Đứng thứ 3 là hãng máy tính Microsoft với 108 tỷ USD, trong top 10 còn bao gồm những cái tên không hề xa lạ như hãng dược khổng lồ Pfizer, công ty mẹ của Google – Alphabet và tập đoàn dầu lửa Exxon Mobil.

Việc nhiều tập đoàn, công ty lớn của Mỹ trốn thuế khiến doanh thu thuế của chính phủ nước này thiệt hại nặng nề.

Việc sử dụng các tài khoản tại hải ngoại đã giúp 45 trong số 50 công ty cắt giảm thuế suất của Mỹ áp đặt lên họ xuống 26,5%, và chỉ có 5 công ty trả đầy đủ mức thuế doanh nghiệp 35% của Mỹ. Oxfam chỉ ra rằng, số tiền trốn thuế này lại chính là “cánh tay” giúp các doanh nghiệp Mỹ kết nối với các nhà vận động hành lang (lobby), nhằm bôi trơn các hoạt động huy động vốn từ chính phủ.

Trong giai đoạn 2008 – 2014, họ đã chi 2,6 tỷ USD cho các chiến dịch vận động hành lang chính quyền. “Với mỗi 1 USD chi cho hoạt động lobby, 50 tập đoàn này nhận được 130 USD từ chính sách giảm thuế và hơn 4.000 USD tín dụng liên bang, đảm bảo nợ và cứu trợ”, theo báo cáo của Oxfam.

Tờ The Guardian của Anh dẫn lời cố vấn thuế cấp cao của Oxfam Robbie Silverman cho biết: “Một lần nữa chúng ta có trong tay bằng chứng về hệ thống trốn thuế khổng lồ trên thế giới. Chúng ta không thể tiếp tục để giới siêu giàu và giới chức quyền trốn thuế, khiến chúng ta chịu thêm gánh nặng thuế. Chính phủ trên khắp thế giới cần phải chung tay chấm dứt kỷ nguyên của thiên đường trốn thuế”.

Theo ước tính của Oxfam, số thuế các tập đoàn Mỹ che giấu khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới thất thoát mỗi năm 111 tỷ USD, đồng thời gia tăng tình trạng chênh lệch giàu nghèo khi “hút cạn” 100 tỷ USD từ những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Trong khi đó, Chủ tịch Oxfam ở Mỹ Raymond Offenheiser nhấn mạnh, trong khi người dân Mỹ “nai lưng” đóng thuế, thì những tập đoàn đa quốc gia hưởng lợi từ hàng nghìn tỷ USD hỗ trợ do người đóng thuế tài trợ lại đang “trốn thuế”.

Theo Chủ tịch Offenheiser, những khoản tiền này nên được sử dụng cho việc chống nghèo đói và xây dựng lại cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, chứ không phải được giấu ở nước ngoài, như tại Panama, Bahamas, hay Quần đảo Cayman. Bên cạnh đó, các vùng lãnh thổ bên ngoài của nước Anh như Bermuda, là những nơi mà các công ty Mỹ hay tìm đến để lách thuế nhất.

Trong năm 2012, các công ty Mỹ được cho là đã thu được khoản lợi nhuận lên tới 80 tỷ USD từ Bermuda, hơn cả tổng mức lợi nhuận ở Nhật Bản, Trung Quốc và Pháp - 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới - gộp lại. “Việc các tập đoàn lớn trốn thuế, do được giới chính trị gia hậu thuẫn, đã khiến thế giới thêm bất bình đẳng, ảnh hưởng đến xã hội và làm chậm đà tăng trưởng” - Oxfam kết luận.

Báo cáo trên của Oxfam được đưa ra sau vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama”, vốn cáo buộc những người giàu có, nhiều quyền thế và nổi tiếng của thế giới từ nhiều thập niên qua đã lập ra hàng trăm công ty bình phong nước ngoài để che giấu tài sản của họ và để trốn thuế.

Liên quan đến vụ việc này, phát biểu hôm 14-4 trong cuộc đối thoại trực tiếp qua truyền hình với người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, giới chức Mỹ đứng đằng sau vụ rò rỉ này và các thông tin truyền thông được đưa ra nhằm gieo những hoài nghi về các cá nhân. 

Tổng thống Putin nêu rõ, các tin tức truyền thông về những tài khoản ở nước ngoài tại Panama, liên quan đến vụ “Hồ sơ Panama”, là “hành động khiêu khích” và tờ báo Đức đứng đằng sau vụ rò rỉ thông tin này chịu ơn ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ.

Trước đó, ông chủ Điện Kremlin đã tuyên bố rằng, những tiết lộ liên quan tới vụ “Hồ sơ Panama” thực chất là một phần trong âm mưu nhằm gây bất ổn tình hình cho nước Nga bằng những cáo buộc tham nhũng vô căn cứ.

Khổng Hà
.
.
.