Nhiều Thống đốc Mỹ viết thư yêu cầu xóa bỏ cấm vận chống Cuba

Thứ Năm, 15/10/2015, 17:50
Trong một bức thư gửi lãnh đạo Quốc hội Mỹ, chín Thống đốc bang của Mỹ đã yêu cầu xóa bỏ cấm vận chống Cuba, điều mà các chính trị gia này nhận định là rào cản đối với quá trình bình thường hóa quan hệ song phương.


Mở đầu bức thư được viết ngày 8/10 vừa qua, các tác giả ghi rõ: “Là những Thống đốc bang của Mỹ, chúng tôi viết bức thư này để chia sẻ nỗ lực của chúng tôi nhằm chấm dứt những biện pháp trừng phạt thương mại hiện hành chống lại Cuba. Bây giờ là thời điểm để Quốc hội đưa ra quyết định và loại bỏ các hạn chế về đi lại, tài chính và những lĩnh vực khác, vốn ngăn cản mối quan hệ bình thường và thương mại giữa đất nước chúng ta và Cuba”.
Chín Thống đốc bang của Mỹ đã yêu cầu xóa bỏ cấm vận chống Cuba.

Các thống đốc ký tên trong thư gồm có Robert Bentley (bang Alabama), C.L.Otter (bang Idaho), Steve Bullock (bang Montana), Edmund G.Brown (bang California), Mark Dayton (bang Minnesota), Thomas Wolf (bang Pennsylvania), Peter Shumlin (bang Vermont), Terene R.McAuliffe (bang Virginia) và Jay Inslee (bang Washington).

Các chính trị gia cũng nêu rõ, “các hạn chế về tài chính áp đặt chống Cuba trong khuôn khổ lệnh cấm vận hạn chế khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ tại thị trường Cuba”, đồng thời khẳng định “chấm dứt cấm vận" sẽ tạo thêm việc làm tại Mỹ, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, và tạo ra cơ hội mới cho nông nghiệp Mỹ”.

c
Ảnh chụp bức thư gửi Quốc hội Mỹ của các Thống đốc.

Cuối cùng, cũng giống như các chính trị Mỹ khác từng lên tiếng phê phán cuộc cấm vận Cuba, các thống đốc này cũng nhấn mạnh ý tưởng thay đổi hệ thống chính trị tại đảo quốc Caribe này bằng con đường khác: “Những mối quan hệ ngoại giao mở rộng, các mối quan hệ hợp tác của giới doanh nghiệp, trao đổi thương mại và đối thoại sẽ tạo cho Mỹ một vị thế tốt hơn để thúc đẩy các lý tưởng dân chủ tại Cuba. Mục tiêu này đã không đạt được với một chiến lược lỗi thời là cô lập và trừng phạt.

Khổng Hà (theo Cubadebate)
.
.
.