Kẻ đeo mặt nạ dùng kiếm hạ sát giáo viên và học sinh Thụy Điển

Thứ Sáu, 23/10/2015, 09:44
Được truyền thông Thụy Điển xác minh danh tính là Anton Lundin Petterson, hắn bước vào một trường học, đầu đội mũ kiểu phát xít Đức và đeo mặt nạ Darth Vader (một nhân vật trong phim Cuộc chiến Thiên hà) trước khi vung kiếm đâm giáo viên và học sinh.

Một kẻ có tư tưởng cực hữu đã vung kiếm giết chết một giáo viên và một học sinh trong vụ tấn công trường học Thụy Điển hôm qua, thứ Năm (22/10), cơ quan cảnh sát điều tra cho biết đây là một trong những vụ tấn công bạo lực đẫm máu nhất trong lịch sử Thụy Điển.
Đội mũ kiểu phát xít Đức và đeo mặt nạ Darth Vader, cầm một thanh kiếm dính đầy máu, ban đầu học sinh chỉ nghĩ đó là trang phục Hallowen và chụp ảnh với hắn, chỉ vài phút trước khi hắn đâm chết giáo viên.
Thủ phạm Lundin Pettersson.

Kẻ thủ ác, được truyền thông Thụy Điển xác minh danh tính là Anton Lundin Petterson 21 tuổi, sau đó hắn xách kiếm đi từ lớp này đến lớp khác để tìm kiếm nạn nhân ở trường trung học cơ sở Kronan ở Trollhattan gần Gothenburg-một địa phương có nhiều người nhập cư đang sinh sống.

Một giáo sinh 20 tuổi đã chết tại hiện trường, trong khi một học sinh 17 tuổi tử vong sau đó ở bệnh viện vì bị đâm nhiều nhát. Vào đêm qua cho đến sáng nay, có hơn 2 học sinh đang trong tình trạng nguy kịch, kẻ tấn công đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Laith, một học sinh 14 tuổi có mặt tại trường chứng kiến vụ tấn công cho biết ban đầu không có ai, hoặc giáo viên hoặc học sinh nhận ra chuyện gì đang xảy ra.

“Ban đầu, trông thấy hắn, học sinh chúng em chỉ nghĩ đó là đùa vui. Hắn đeo mặt nạ, mặc quần áo đen và mang theo một thanh kiếm dài. Có những học muốn chụp ảnh với hắn và chạm vào thanh kiếm”, Laith nói với đài truyền hình quốc gia Thụy Điển SVT.
Một học sinh được mẹ dẫn ra khỏi trường dưới sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát.

Một học sinh có tên Sara đã chụp một bức ảnh với tên sát nhân cho biết cô bé không hề để ý máu dính trên thanh gươm lưỡi lớn mà hắn cầm là máu người thật. “Anh đang làm bọn trẻ sợ đây, đi khỏi đây đi”, Sara bảo với giáo viên về kẻ giết người. “Hắn chỉ gật đầu, sau đó vung kiếm đâm vào phía bụng phải thầy giáo. Từ cuối mà em nghe thầy nói là “gọi xe cấp cứu”. “Sau đó hắn truy lùng học sinh, giáo viên khắp toàn trường. Hắn chơi một loại nhạc kỳ dị và không nói một lời. Đó là thứ âm nhạc kinh khủng, nhạc Halloween”, nữ sinh cho biết thêm.

Cảnh sát đã bắn Lundin Pettersson chỉ vài phút khi họ tiếp cận hiện trường, kết thúc vụ tấn công của hắn và gây ra những vết thương ở vùng ngực khiến hắn chết tại bệnh viện vào chiều qua. Truyền thông Thụy Điển đã công bố hồ sơ tiết lộ kẻ thủ ác có tư tưởng cực đoan, thù ghét người dân nhập cư.

Theo Expo, một tạp chí Thụy Điển chuyên theo dõi tổ chức Cực tả (extreme Right) cho biết: Đoạn video mà hắn xem có tên “dự án đa văn hóa từ địa ngục” chống lại “sự kiểm soát của truyền thông Do Thái đối với văn minh phương Tây” và nhấn mạnh cái gọi là “tầm quan trọng của chủng tộc trong xã hội".

Hiện trường vụ tấn công, nơi có nhiều phụ huynh đang kêu khóc, hoảng hốt tìm thông tin của con, cháu.

Một ngày trước khi thực hiện vụ tấn công, hắn đã bấm thích (like) bài hát "Khi ác quỷ mở lời" của ban nhạc điện tử Biệt động quân quyết tử ở Bỉ được phát trên mạng internet. Hắn cũng xem một đoạn video về quân đội phát xít Đức trong Thế chiến II. Hắn được mô tả như một thanh niên bình thường thích máy vi tính, trò chơi điện tử và nhạc hip-hop.

Ông Stefan Lofven, Thủ tướng Thụy Điển đã cam kết hỗ trợ những gia đình có thân nhân thiệt mạng, học sinh và giáo viên bị thương. “Đây là một ngày đau thương đối với đất nước Thụy Điện”, ông nói.

Trường Kronan năm ở trung tâm Kronogarden, một khu vực nghèo khó ở Trollhattan, người sinh sống ở đây chủ yếu là những người nhập cư thuộc thế hệ thứ nhất và thứ hai. Đây là vụ tấn công đẫm máu đầu tiên ở Thụy Điển - một đất nước nổi tiếng bởi sự yên bình, kể từ khi sáu người bị thương trong một vụ xả súng tại một trường học ở gần Gothenburg năm 1961.

Phạm Trúc
.
.
.