Hội đồng Bảo an LHQ đặt lệnh trừng phạt lên Nhà nước Hồi giáo IS

Thứ Sáu, 18/12/2015, 10:04
Hôm qua (thứ Năm 17-12), một cuộc họp chưa từng có giữa các Bộ trưởng tài chính với trọng tâm mang tính toàn cầu là chặn đứng những nguồn ngân sách của các nhóm chiến binh khi Hội đồng Bảo an LHQ đã cảnh báo rằng một số quốc gia đang không thực hiện các biện pháp trừng phạt lâu dài chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Hội đồng gồm 15 thành viên đã nhất trí thông qua một dự thảo nghị quyết của Nga và Mỹ để cùng nhau giải quyết những vướng mắc còn tồn tại trong việc chặn đứng nguồn tài chính của IS và đưa ra những hướng dẫn trong việc triển khai nhằm thúc đẩy thêm nhiều nước cùng hành động.

Nghị quyết được xây dựng trên những biện pháp mà Hội đồng Bảo an đã thực hiện hồi tháng Hai khi cấm việc buôn bán đồ cổ từ Syria, đe dọa trừng phạt với bất kỳ ai mua dầu từ IS và Al Qaeda nhánh những chiến binh Nusra Front và khẩn cầu các quốc gia ngừng trả tiền chuộc bắt cóc.

Các đại biểu nhất trí thông qua nghị quyết về lệnh trừng phạt với IS trong cuộc họp diễn ra tại trụ sở chính LHQ.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew phát biểu trước hội đồng sau cuộc bỏ phiếu: “Nghị quyết này là một bước quan trọng nhưng quan trọng hơn là những hành động thực tiễn của mối nước sau khi đã thông qua. Chúng ta cần làm thật ý nghĩa, hợp tác và tuân thủ theo nghị quyết ở mỗi nước đại diện ở đây và cả những nước khác.”

Nghị quyết cũng chỉ ra những khiếm khuyết của những nghị quyết trước đó trong việc nhắm vào Al Qaeda và IS trong đó đề cập đến việc “báo cáo không đầy đủ” bởi các quốc gia về các biện pháp họ thực hiện để áp dụng lệnh trừng phạt của LHQ.

Hội đồng đã đổi tên Ủy ban trừng phạt Ai Qaeda thành Ủy ban trừng phạt IS và Al Qaeda và kêu gọi các nước báo cáo trong vòng 120 ngày về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã nói trước hội đồng “Thật không may là nghĩa vụ này đang không được thực hiện bởi tất cả , đặc biệt là việc trấn áp những kênh tài trợ của IS, điều khó tránh khỏi ở những nước láng giềng với Iraq và Syria.”

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nằm trong danh sách đen của Ủy ban trừng phạt thuộc Hội đồng Bảo an LHQ khi chúng vẫn còn là một nhánh của Al Qaeda ở Iraq vào tháng 5 năm 2013. Tổ chức này đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ tại Iraq và Syria nơi chúng đã tuyên bố chủ quyền.

Theo Bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew cũng là chủ tọa hội nghị phát biểu hôm thứ Năm (17-12) thì IS đã thu về khoảng 500 triệu USD từ việc bán dầu tại thị trường đen và “hàng triệu nữa từ những người mà chúng hành hung và tống tiền.”

Còn theo ông Vitaly Churkin thì IS cũng đã kiếm 250 triệu USD một năm từ việc kinh doanh photphat , 200 triệu USD từ lúa mạch và lúa mạch đen, 100 triệu USD từ xi-măng. Ông cho biết các tên thủ lĩnh của IS được phân bổ 30 triệu USD một tháng để mua vũ khí, đạn dược thông qua những công ty vỏ bọc tại Đông Âu.

Việc thông qua nghị quyết này của LHQ là kết quả của 18 tháng rà soát theo kế hoạch trừng phạt Al Qaeda.  Hiện đã có 243 cá nhân và 74 tổ chức có tên trong danh sách trừng phạt của Ủy ban an ninh. Chúng phải chịu lệnh cấm vận vũ khí và đóng bang tài sản và cấm du lịch toàn cầu.

Nghị quyết cũng làm rõ quan điểm rằng các quốc gia cần yêu cầu công dân của mình ngừng tài trợ và cung cấp dịch vụ cho “các tổ chức khủng bố hay cá nhân khủng bố vì bất cứ mục đích nào bao gồm cả việc giới hạn trong tuyển dụng, đào tạo hay du lịch thậm chí là cả trong trường hợp không có một hành động khủng bố cụ thể nào.”

Các chuyên gia LHQ cho biết có khoảng 22 nghìn chiến binh ngoại quốc từ 100 quốc gia hiện có liên hệ với Al Qaeda và IS tại Syria và Iraq.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.