Cứ 5 ngày có một nhà báo thiệt mạng

Thứ Ba, 03/11/2015, 16:28
Thông tin này vừa được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đưa ra nhân lễ kỷ niệm Ngày quốc tế bảo vệ nhà báo (2/11).


Theo đó, Tổng thư ký LHQ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có nhiều biện pháp hơn nửa để bảo vệ quyền tác nghiệp của các nhà báo cũng như tôn vinh những người làm nghề truyền thông đã bị sát hại trong khi đang làm nhiệm vụ phản ánh sự thật.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi bảo vệ các nhà báo. (ảnh: Reuters).

Ông Ban Ki-moon cho biết: "Trong 1 thập niên qua đã có hơn 700 nhà báo bị sát hại chỉ vì làm nhiệm vụ phản ánh thông tin cho công chúng, nghĩa là cứ 5 ngày có 1 nhà báo bị sát hại. Điều đáng nói là có 7% số vụ sát hại nhà báo được xử lý và cứ 10 vụ thì có chưa tới 1 vụ được điều tra đầy đủ”.

Là người đứng đầu Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) - cơ quan đang đi đầu trong Kế hoạch Hành động vì sự an toàn của các nhà báo do LHQ khởi xướng, bà Irina Bokova cho biết, thời gian qua, UNESCO đã nhận được sự phối hợp của các chính phủ, tổ chức dân sự và cơ quan báo chí, bước đầu gặt hái được nhiều kết quả tốt.

Hơn 700 nhà báo đã thiệt mạng khi đang tác nghiệp trong vòng 1 thập niên qua. (ảnh: UN photo).

Đặc biệt, Đại hội đồng LHQ, Ủy ban Nhân quyền cũng như Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nhiều nghị quyết cụ thể để bảo vệ các nhà báo trong khi ngày càng nhiều quốc gia đề ra những đạo luật và cơ chế để bảo vệ nhà báo.

Bảo vệ các nhà báo có ý nghĩa quan trọng sống còn đối với việc đạt được mục tiêu 16/10 trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững năm 2030, vì thế, Tổng giám đốc UNESCO hối thúc tất cả các quốc gia thông qua luật pháp thực thi những biện pháp nhằm đảm bảo rằng mọi cuộc điều tra và phiên tòa xét xử các vụ án tấn công nhà báo đều được tiến hành nghiêm túc.

S.Thương (Theo Trend)
.
.
.