Cảnh sát rơi nước mắt kể lại vụ bạo loạn kinh hoàng tại Quốc hội Mỹ

Thứ Tư, 28/07/2021, 08:24
4 sĩ quan cảnh sát kể lại rằng họ bị chế nhạo bằng những lời lăng mạ chủng tộc, những lời đe dọa tính mạng và từng nghĩ rằng họ có thể chết khi đấu tranh để bảo vệ Tòa nhà Quốc hội Mỹ trong vụ bạo loạn ngày 6/1.
Các sĩ quan tuyên thệ trước phiên điều trần. Ảnh AP. 

Một ủy ban Hạ viện Mỹ có nhiệm vụ điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1 tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã có phiên điều trần nghe lại lời kể của những cảnh sát trong vụ việc

Những sĩ quan này kể lại hành động của “những kẻ khủng bố” trong “âm mưu đảo chính” tại phiên điều trần kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.

Michael Fanone, sĩ quan cảnh sát tại Washington DC, kể về việc cơ quan thực thi pháp luật đã bị những kẻ bạo loạn, được cho là người ủng hộ do cựu Tổng thống Donald Trump, tấn công nhằm ngăn chặn việc Quốc hội chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden.

“Tôi đã bị kéo, bị đánh, bị bắn súng điện, ngoài ra còn bị gọi là kẻ phản quốc. Tôi thậm chí còn suýt bị tước vũ khí và bị giết bằng chính khẩu súng của mình. Tôi nghe rõ ràng câu nói "giết hắn bằng súng của chính hắn". Tôi vẫn có thể nghe thấy những từ đó trong đầu mình ngày hôm nay”, Fanone kể lại trong nước mắt.

Sĩ quan Harry Dunn vừa khóc vừa kể lại vụ việc. Ảnh AP. 

Sĩ quan này nói thêm rằng, bản thân đã bị đau tim đồng thời được chẩn đoán là bị chấn động, chấn thương sọ não và rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Fanone giận dữ, quở trách rằng có những thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội đang công khai xem nhẹ bạo lực mà anh và các sĩ quan đồng nghiệp đã trải qua khi chống lại những kẻ bạo loạn. “Sự thờ ơ thể hiện với các đồng nghiệp của tôi thật đáng hổ thẹn!”, sĩ quan này vừa nói vừa đập tay xuống bàn.

“Lúc đó tôi phải hét lên rằng "tôi còn con thơ ở nhà" để đánh thức nhân tính của những kẻ bạo loạn”, Fanon echo biết.

Một sĩ quan khác có tên Harry Dunn cho biết anh bị gọi với một từ miệt thị người da màu. “Chưa từng có ai gọi tôi như vậy, gọi tôi với từ đó khi tôi đang mặc quân phục cảnh sát Capitol”.

Trong khi đó, sĩ quan Daniel Hodges gọi những kẻ bạo loạn là “những kẻ khủng bố” và kể rằng những kẻ này hét vào mặt anh rằng: “Ngươi sẽ chết khi đang quỳ”.

Sĩ quan Aquilino Gonell kể với các nhà lập pháp rằng những kẻ bạo loạn đã “hét lên rằng tôi, một cựu chiến binh quân đội, một sĩ quan cảnh sát, nên bị xử tử”.

Anh nhớ lại rằng mình đã cố gắng giúp đỡ một đồng nghiệp khi anh ta bị đám đông túm lấy, đánh liên tục và gần như chết ngạt. “Những gì chúng tôi phải hứng chịu giống như một thứ gì đó từ một trận chiến thời trung cổ. Chúng tôi đã chiến đấu từng phút một để ngăn chặn một cuộc xâm lược Điện Capitol”, Gonell cho biết.

Vụ bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội là sự kiện chưa từng có trong lịch sử Mỹ hiện đại. Ảnh AP.

Phiên điều trần ngày 27/7 diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuần trước từ chối việc bổ nhiệm hai nhà lập pháp là các đồng minh thân cận của ông Trump vào ủy ban. Các đảng viên Dân chủ cho rằng các nhà lập pháp này đã giúp phát tán thông tin sai lệch về bầu cử dẫn đến bạo loạn. Ban lãnh đạo đảng Cộng hòa kể từ đó đã bác bỏ cuộc điều tra.

Duy Tiến
.
.
.