Cảnh sát Mỹ bị bắt vì làm đặc vụ cho Trung Quốc

Thứ Ba, 22/09/2020, 10:23
CBSN ngày 21/9 đưa tin, sĩ quan Baimadajie Angwang thuộc Sở cảnh sát New York (NYPD) vừa bị bắt và phải đối mặt với nhiều tội danh khác nhau sau khi bị cáo buộc hoạt động như một đặc vụ của chính phủ Trung Quốc . 

Theo các công tố viên, Baimadajie Angwang, 33 tuổi, thường xuyên liên lạc với một thành viên của lãnh sự quán Trung Quốc để cung cấp thông tin tình báo về hoạt động của người dân tộc Tây Tạng và các nhóm người khác tại khu vực New York.

Đơn kiện liên bang cũng cáo buộc sĩ quan cảnh sát này đã thực hiện hành vi gian lận điện tử chống lại Bộ Quốc phòng Mỹ, đưa ra những tuyên bố sai sự thật và cản trở công vụ.

Cảnh sát Baimadajie Angwang. (nguồn: facebook)

Angwang làm việc trong đơn vị phụ trách cộng đồng tại khu vực cảnh sát 111 ở Queens và được xếp vào danh sách trung sĩ tham mưu của Lực lượng Dự bị Quân đội Mỹ, đóng tại Fort Dix, New Jersey, trong một tiểu đoàn Nội vụ Dù, theo các quan chức. 

Viên cảnh sát này có giấy thông hành an ninh cấp độ "bí mật" như một phần công việc của mình với Cục Dự bị Quân đội. Angwang là một người Mỹ gốc Tây Tạng, sống ở Williston Park, New York, đơn kiện cho biết.

Các công tố viên tuyên bố, ít nhất kể từ năm 2014, Angwang đã "báo cáo về hoạt động của người dân tộc Tây Tạng và những người khác, trong khu vực đô thị New York cho Lãnh sự quán", đồng thời "phát hiện và đánh giá các nguồn tình báo tiềm năng trong cộng đồng Tây Tạng ở khu vực đô thị New York và xa hơn”.

Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng cáo buộc viên cảnh sát này lợi dụng vị trí của mình để giúp các quan chức lãnh sự tiếp cận quan chức cấp cao thông qua việc mời họ đến các sự kiện chính thức của NYPD.

"Không có hoạt động nào trong số này nằm trong phạm vi nhiệm vụ và trách nhiệm chính thức của Angwang với NYPD hoặc Lực lượng Dự bị Quân đội Mỹ” - đơn kiện cho biết.

"Như cáo buộc trong đơn khiếu nại liên bang này, Baimadajie Angwang đã vi phạm mọi lời tuyên thệ mà anh ta đã tuyên bố ở đất nước này. Một đối với Mỹ, một đối với Quân đội Mỹ và 1/3 đối với NYPD", Ủy viên Cảnh sát Dermot Shea cho biết hôm 20/9. "Từ những giai đoạn đầu tiên của cuộc điều tra này, phòng Nội vụ và Tình báo của NYPD đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Phản gián của FBI để đảm bảo rằng cá nhân này sẽ bị đưa ra công lý", 

Angwang đã bị thẩm phán liên bang ra lệnh giam giữ tại một phiên tòa trực tuyến vào chiều hôm 21/9. Anh ta sẽ được tại ngoại trong một phiên điều trần sắp tới, dù chưa được ấn định ngày. Nếu bị kết tội, Angwang có thể phải đối mặt với 55 năm tù.

Hồ Thiên
.
.
.