Cảnh sát Malaysia bất ngờ ra tuyên bố cứng rắn với tổ chức khủng bố IS

Thứ Bảy, 25/06/2016, 17:51

Tổ chức khủng bố IS đã kêu gọi phần tử tận tập lực lượng tấn công một số quốc gia Đông Nam Á, trong một đoạn video tuyên truyền mới nhất, chúng kêu gọi tấn công Malaysia.

Đoạn video mới nhất có tiêu đề “Toghut”-tiếng Arab có nghĩa những kẻ phạm tối chống lại giáo lý của Thượng đế được phát hành vào đầu tuần này cho thấy một phần tử IS gốc Malaysia đang tham chiến ở Syria cùng 2 tên khủng bố hành quyết 3 tù nhân. Tên khủng bố gốc Malaysia, được xác minh danh tính là Mohd Rafi Udin đe dọa sẽ tấn công lực lượng cảnh sát Malaysia trong đoạn video được Thông tấn Reuteurs công bố vào ngày 25-6.

Hắn cho biết, ở Malaysia có những phần tử khủng bố không thể đến Syria, thì nên đến Philippines và “chiến đấu” ở đó. Udin kêu gọi những kẻ đồng tư tưởng cực đoan trung thành với Abu Abdullah, một trùm khủng bố khét tiếng tàn ác-lãnh đạo nhóm quân phiến loạn Abu Sayyaf ở Philippines, kẻ thề phục tùng IS kể từ tháng Giêng.

Cảnh sát Malaysia luyện tập chống khủng bố.

Abu Abdullah còn có tên là Isnilon Hapilon bị Cục Điều trang Liên bang Mỹ (FBI) truy nã cùng với số tiền thưởng lên đến 5 triệu USD để bắt sống hoặc tiêu diệt hắn.

Cục Cảnh sát Đặc nhiệm Chống khủng bố Liên bang Malaysia (SB-CTD) gọi video tuyên truyền mới nhất là một mối đe dọa đối đối với khu vực.

“Chúng tôi đang chuẩn bị ngăn chặn những vụ tấn công tiềm tàng trong 6 tháng đối với nhóm khủng bố gồm Khatibah Nusantara ở Philippines và Abu Sayyaf đã thề trung thành với IS ở miền Trung”, Ayob Khan Mydin Pitchay, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát chống khủng bố của Malaysia trả lời phỏng vấn thông tấn quốc gia New Strait Times.

Ông cho biết thêm, IS chuyển trọng tâm đến khu vực Đông Nam Á nhằm cho thế giới biết chúng vẫn là một “lực lượng” cần được “nhắc đến”, khi tổ chức khủng bố liên tục thất bại ở Syria và Iraq. Trong khi các nhà chức trách Malaysia thừa nhận lời đe dọa như vậy là không mới đối với quốc gia này.

“Video này không chỉ có mục đích tuyên truyên mà nó còn là một mối đe dọa nghiêm trọng. Chúng tôi chắc chắn sẽ có các cuộc tấn công”, ông Pitchay cho biết.

“Đây không phải là video đầu tiên có lời lẽ tuyên truyền khủng bố. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia sẽ không để cho IS đặt chân hoặc lan truyền ý thức hệ cực đoạn của chúng ở đây. Chúng tôi sẽ không bao giờ bị sợ hãi trước những lời đe dọa được IS lu loa”, Bộ trưởng Cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar đưa ra  tuyên bố cứng rắn.

Phạm Trúc
.
.
.