Hậu vụ tấn công khủng bố ở Jakarta, Indonesia:

Canh cánh nỗi lo khủng bố ở Đông Nam Á

Thứ Bảy, 16/01/2016, 09:45
Tuyên bố của lực lượng cảnh sát Indonesia về việc bắt giữ và tiêu diệt nhóm kẻ tình nghi tham gia loạt vụ nổ và đấu súng ở trung tâm thủ đô Jakarta vẫn chưa đủ để làm an lòng dân chúng. Những cảnh báo của các cơ quan tình báo và các nhà phân tích về sự hiện hữu của bóng ma khủng bố tại Đông Nam Á đang trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất trong khu vực này.

Theo ghi nhận của phóng viên hãng Channel Asia, ngày 15-1, an ninh ở thủ đô Jakarta vẫn tiếp tục được thắt chặt. Thêm nhiều xe bọc thép và các đơn vị quân đội được triển khai trên đường phố. Các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các khu vực đông người như sân bay, khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại… cũng đã được triển khai.

Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết, lực lượng cảnh sát nước này đang khẩn trương truy tìm những kẻ liên quan đến nhóm tấn công thủ đô Jakarta hôm 14-1. Vì đây là lần đầu tiên một nhóm cực đoan tấn công một quốc gia đông dân Hồi giáo sinh sống nên chính quyền Jakarta vẫn sẽ tiếp tục ban bố lệnh khẩn cấp ở một số khu vực trọng yếu. Việc đảm bảo an ninh cho các Đại sứ quán nước ngoài ở Jakarta cũng được chú trọng.

Ông Luhut Pandjaitan nhấn mạnh, những kẻ tham gia loạt vụ nổ và đấu súng vừa qua sẽ bị trừng trị thích đáng trước pháp luật. Cũng theo lời Bộ trưởng An ninh thì kết quả điều tra ban đầu cho thấy, những kẻ tham gia vụ tấn công đã nhận được lệnh chỉ huy từ một kẻ chủ mưu tên là Bahrum Naim, người Indonesia nhưng đã trốn sang Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tên này hiện đang ở Raqqa (Syria). Bahrum Naim cũng bị nghi có liên quan đến tổ chức thánh chiến Đông Indonesia, một tổ chức đồng minh thân thiết của IS hoạt động mạnh tại Sulawesi.

Hãng BBC dẫn lời cảnh sát trưởng Jakarta, Tướng Tito Karnavian cho hay, chính 5 nghi phạm khủng bố bị bắt giữ đã khai ra tên Bahrum Naim. Bọn chúng còn cho biết, Bahrun Naim bị ám ảnh bởi các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp và đã yêu cầu những nghi phạm này phải thiết lập kế hoạch khủng bố một cách tỷ mỷ và sẵn lòng liều chết. Cũng theo hãng BBC thì Bahrun Naim có biệt danh là Muhammad Naim.

Cách đây 7 năm, hắn là chủ một quan cà phê Internet ở Solo. Năm 2010, Bahrun Naim lần đầu tiên bị cơ quan chống khủng bố bắt giữ với cáo buộc sở hữu trái phép vũ khí và bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam. Sau khi ra tù, Bahrun Naim đã nhanh chóng tìm đường tới Syria để gia nhập IS. Trong quá trình mở rộng cuộc điều tra, cảnh sát đã thẩm vấn một số người quen thân với Bahrun Naim.

Thêm nhiều xe bọc thép và các đơn vị quân đội được triển khai trên đường phố thủ đô Jakarta. Ảnh: Reuters

Một số nhân vật từng liên hệ với Bahrun Naim cũng đang bị truy lùng. Một nguồn tin khác từ văn phòng Tổng thống Indonesia khẳng định, cảnh sát đang điều tra một mạng lưới tình nghi là các chiến binh IS do Bahrun Naim thiết lập hồi cuối năm 2014 thông qua cách tuyên truyền và tuyển mộ trên mạng Internet.

Rạng sáng 15-1, cảnh sát cũng đã tiến hành bắt giữ thêm 3 nghi phạm khác tại khu vực Depok, ngoại ô thủ đô Jakarta vì có liên quan đến vụ tấn công khủng bố hôm 14-1. Tướng Tito Karnavian cho biết, cảnh sát các địa phương đang phối hợp với lực lượng chống khủng bố Indonesia xác minh những kẻ có quan điểm Hồi giáo cực đoan hoặc từng có mối liên hệ với những kẻ Hồi giáo cực đoan để rà soát các đối tượng tình nghi.

Hiện IS đã chính thức tuyên bố nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công khủng bố ở trung tâm thủ đô Jakarta. Tuyên bố đăng tải trên Twitter của IS  có đoạn gọi những kẻ thực hiện vụ việc là một nhóm chiến binh Caliphate (đế chế Hồi giáo) ở Indonesia và đe dọa sẽ tiến hành thêm các vụ tấn công khủng bố mới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu trong cuộc họp an ninh tại Phủ Tổng thống đã cảnh báo rằng, đảo du lịch nổi tiếng của nước này là Bali có thể trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo. Đồng thời, ông Ryamizard Ryacudu cũng kêu gọi người dân Indonesia đề cao cảnh giác trước nguy cơ xảy ra các vụ tấn công mới.

Được biết, thời gian qua, Indonesia đã nhận được nhiều lời đe dọa từ IS. Khoảng 500-700 công dân nước này gia nhập IS tại Syria và 200-300 thanh niên khác đang bày tỏ công khai sự ủng hộ đối với tổ chức khủng bố này. Giới quan sát thì nhận định, với vụ tấn công Jakarta, IS đang muốn thể hiện “khả năng dụ dỗ và chiêu mộ tân binh” tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Từ đó, chúng sẽ mở rộng các hoạt động ở khu vực Đông Nam Á.

Kumar Ramakrishna, chuyên gia về khủng bố tại Đại học Kỹ thuật Nanyang của Singapore phân tích: “Chúng tôi biết rằng IS đang có tham vọng lập một căn cứ trong khu vực và có nhiều nhóm phiến quân thề trung thành với IS đang ở khu vực này. Vì vậy, chính phủ các nước trong khu vực cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc ngăn chặn sự hình thành các tổ chức vệ tinh của IS tại Đông Nam A”Á.

Phan Hiển
.
.
.