Cảnh báo về virus gây đại dịch nguy hiểm gấp 75 lần COVID-19

Thứ Bảy, 27/02/2021, 21:41
Thời gian ủ bệnh lên đến 45 ngày, tỉ lệ tử vong 70% trong những đợt bùng phát trước đây - virus Nipah đang trở thành mối lo tiếp theo của các nhà khoa học về một đại dịch có nguy cơ chết người gấp 75 lần so với COVID-19. 


The Guardian ngày 27/2 đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và giới khoa học mới đây đã đưa ra cảnh báo về một căn bệnh gây chết người gấp 75 lần so với COVID-19 và có thể đột biến để trở thành đại dịch kế tiếp. 

Cụ thể, đây là loại virus mang tên Nipah, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1999 tại Malaysia và lây sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với dơi, lợn hoặc những người mang mầm bệnh. 

Các nhân viên y tế trong đợt dịch do virus Nipah gây ra tại Malaysia năm 1999. Ảnh: The Sun. 

Phù não nghiêm trọng, co giật và nôn mửa chỉ là một trong số những triệu chứng của bệnh truyền nhiễm do virus Nipah. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh của virus này lên đến 45 ngày và hiện tại thế giới chưa có thuốc, vaccine để điều trị và phòng ngừa. 

Theo WHO, những đợt bùng phát ở Nam và Đông Nam Á cho thấy loại virus này cực kỳ nguy hiểm với tỷ lệ tử vong từ 40% đến 75%, trong khi của COVID-19 là khoảng 1%-1,4%. Hơn nữa, virus Nipah cũng có tỷ lệ đột biến cao đặc biệt.

Hiện WHO đã xếp virus Nipah vào danh sách 16 mầm bệnh cần ưu tiên nghiên cứu và phát triển do có khả năng gây ra dịch bệnh. Đông Nam Á, Nam và Trung Phi, các khu vực xung quanh Amazon và miền đông Australia đều được xác định là những khu vực nguy hiểm.

Tuy nhiên, giới khoa học cũng cho rằng, điều quan trọng không phải virus Nipah hay bất kỳ loại virus gây bệnh nào khác, mà là khả năng sẵn sàng ứng phó của con người. Bởi một đại dịch trong tương lai là điều không thể tránh khỏi và có nhiều bệnh truyền nhiễm mới nổi khác được công nhận là có khả năng gây đại dịch.

Linh Đan
.
.
.