Canada yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân bị bắt giữ

Thứ Sáu, 17/05/2019, 11:40
Tuyên bố trên từ phía Canada được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc xác nhận lệnh bắt giữ chính thức đã được ban hành đối với hai công dân Canada.

Sau khi Trung Quốc phát lệnh bắt giữ hai công dân Canada gồm Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc “đánh cắp bí mật nhà nước” vào hôm 16-5 vừa qua, Canada đã đề nghị Trung Quốc ngay lập tức thả 2 công dân của nước này và cho rằng đây là "hành động tùy tiện".

Canada yêu cầu Trung Quốc lập tức thả cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Ảnh: Getty

"Canada lên án mạnh mẽ việc bắt giữ tùy tiện 2 công dân như chúng tôi từng lên án việc giam giữ tùy tiện họ vào ngày 10-12-2018", Bộ Ngoại giao Canada cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

"Chúng tôi nhắc lại yêu cầu của chúng tôi rằng Trung Quốc phải ngay lập tức thả ông Kovrig và ông Spavor", Bộ Ngoại giao Canada nhấn mạnh.

Mặc dù không có mối liên hệ chính thức nào được thông báo, nhưng việc Bắc Kinh giam giữ Spavor và Kovrig được cho là để trả đũa việc Ottawa bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu từ phía Mỹ. Hiện Mạnh Vãn Chu đang được tại ngoại để chờ quy trình dẫn độ sang Mỹ.

Cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig "bị nghi ngờ thu thập bí mật và thông tin nhà nước" trong khi doanh nhân Michael Spavor bị nghi ngờ "ăn cắp và cung cấp bất hợp pháp bí mật nhà nước" ở nước ngoài, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 16-5 cho biết sau khi xác nhận lệnh bắt giữ chính thức đã được ban hành đối với hai công dân Canada.

AP nhận định, việc Trung Quốc chính thức phát lệnh bắt giữ hai công dân Canada được cho là nhằm gây áp lực để Ottawa thả nữ giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei. 

Bà Mạnh Vãn Chu sẽ ra điều trần vào cuối tháng 9 và tháng 10 tới. Theo AP, quyết định có dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ hay không có thể mất nhiều năm.

Hồ Thiên
.
.
.