Canada sơ tán nhân viên Đại sứ quán tại Cuba vì bệnh lạ

Thứ Năm, 31/01/2019, 11:08

Canada đã quyết định giảm một nửa số lượng nhân viên Đại sứ quán nước này tại Cuba sau khi có thêm một người bị mắc “bệnh lạ”, nâng tổng số người bị ngã bệnh tại Đại sứ quán lên 14 kể từ năm 2017.

Bên ngoài Đại sứ quán Canada tại Havana, Cuba. Ảnh Reuters. 

Các nhân viên ngoại giao Canada và Mỹ tại Havana bắt đầu có những phàn nàn về việc họ bị chóng mặt, đau đầu và buồn nôn vào đầu năm 2017. Mỹ cũng giảm số lượng biên chế tại Đại sứ quán ở Cuba từ 50 xuống còn 18, sau khi hơn 20 nhân viên tại đây mắc bệnh lạ.

Vụ việc xảy ra vào tháng 11-2018 là trường hợp mới nhất trong nhiều tháng, dẫn đến quyết định sơ tán nhiều nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Canada. Gia đình và người thân của những nhân viên ngoại giao này cũng rời khỏi Cuba vào năm ngoái.

Đại sứ Cuba tại Canada, Josefina Vidal, cho biết rằng Havana coi quyết định của Canada là “không thể hiểu nổi” bởi nó không thể giải quyết được những vấn đề về sức khỏe bí ẩn này, hơn nữa lại có thể làm xấu đi quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chính phủ Cuba đã hợp tác với một đội ngũ chuyên gia của Canada để điều tra về nguyên nhân của bệnh lạ này, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả gì.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 30-1, Cuba cho biết vẫn sẽ duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp với Canada.

Canada là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Cuba. Hơn 1 triệu người Canada đã đến thăm quốc đảo Caribbean này vào năm ngoái, khiến du khách Canada có vị trí quan trọng nhất trong thị trường du lịch của Cuba.

Canada cũng nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba với kim ngạch thương mại song phương đạt tổng cộng 790 triệu USD trong năm 2017.

Duy Tiến
.
.
.