Cận cảnh dàn vũ khí "cực khủng" của Hải quân Nga

Thứ Hai, 27/07/2020, 08:27
Binh sĩ cùng dàn khí tài hiện đại của Hải quân Nga phô diễn năng lực tác chiến vượt trội tại lễ duyệt binh mừng 81 năm ngày thành lập dưới sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin.
Hải quân Nga ngày 26/7 tổ chức duyệt binh ở cửa sông Neva tại thành phố St. Petersburg mừng 81 năm ngày thành lập lực lượng, trước sự chứng kiến của Tổng thống Putin. Cuộc duyệt binh năm nay có sự tham dự của 15.000 quân nhân, 219 tàu quân sự các loại, 71 máy bay chiến đấu thuộc biên chế hải quân và 126 thiết bị chiến đấu khác, theo TASS.
Phát biểu tại lễ duyệt binh, ông Putin cho biết năm nay, cuộc duyệt binh Hải quân Nga có sự góp mặt của  hơn 40 tàu chiến mới, cho thấy khả năng tác chiến đã được tăng cường. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định sẽ biên chế cho Hải quân Nga những vũ khí ưu việt mới trong tương lai gần, trong đó bao gồm tên lửa siêu vượt âm Zirkon và ngư lôi hạt nhân Poseidon.
Tại lễ duyệt binh, ngoài màn diễu hành, các tàu hải quân tới từ 4 hạm đội của Nga đã phô diễn kĩ năng tác chiến, đổ bộ trước mặt ông Putin. Trong ảnh là đội tàu thuộc hạm đội Baltic di chuyển theo hàng dọc gần cửa sông Neva. Tàu đi đầu là Passat 570, được chế tạo từ những năm 1980, có kích thước nhỏ, song vận tốc cao, được sử dụng cho các nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ gần bờ. Hoả lực chính của tàu gồm 6 tên lửa chống hạm Malakhit cùng pháo và tên lửa phòng không tầm gần.
Tàu đổ bộ cỡ lớn “Peter Morgunov” của Nga tại lễ duyệt binh. Đây được xem là thế hệ tàu đổ bộ mới nhất của quân đội Nga, có mức choán nước 5000 tấn, tốc độ đạt 18 hải lý, tầm hoạt động   6000km, thời gian hoạt động liên tục trên dưới một tháng. Tàu đủ sức mang theo 13 xe tăng hoặc 36 xe bọc thép, và khoảng 300 lính đổ bộ. Tàu cũng được trang bị pháo và súng máy. Trên boong tàu có thể đậu 2 máy bay trực thăng.
Tàu tấn công nhanh mang tên lửa Dimitrovgrad “825” lớp Tarantul-III trong đội hình duyệt binh tại St. Petersburg. Các tàu Tarantul-III luôn nổi tiếng với khả năng khai hoả hai tên lửa chống hạm siêu thanh P-270 Moskit với tầm bắn hiệu quả có thể lên đến 250km.
Tàu chiến chống ngầm cỡ nhỏ Aleksin của Hạm đội Baltic Nga khai hoả đạn thật trong cuộc duyệt binh. Con tàu được trang bị hai ụ phóng mìn phản lực do Liên Xô thiết kế để chống tàu ngầm, chống ngư lôi và tàu biệt kích. Tàu cũng được trang bị hệ thống phòng không Manpad, pháo và ngư lôi.
Trong khuôn khổ duyệt binh, các lực lượng Nga cũng diễn tập đổ bộ với sự góp mặt của hàng trăm binh sĩ và hàng chục thiết giáp lội nước.
Tàu tuần tra Vasily Bykov thuộc Đề án 22160 của quân đội Nga. Con tàu được thiết kế với hình dáng đặc biệt để di chuyển ở tốc độ cao và giảm thiểu nguy cơ bị radar đối phương phát hiện. Con tàu được trang bị súng hải quân AK-176MA-01 cùng hệ thống phòng không vác vai Igla và các súng máy hạng nặng cỡ nòng 14,5 mm.
Tàu ngầm Nga xuất hiện tại lễ duyệt binh. Năm 2020, Hải quân Nga được biên chế thêm một loạt tàu ngầm mới chạy bằng năng lượng hạt nhân và đồng thời khởi đóng thêm ít nhất 4 tàu ngầm hạt  nhân nữa. 
Cường kích Su-25 nhả khói màu cờ Nga tại lễ duyệt binh. 
Các hoạt động của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ duyệt binh được đảm bảo an toàn bởi các tay súng bắn tỉa trên nóc các toà nhà cao tầng xung quanh khu vực mà ông Putin xuất hiện.
Ngoài St.Petersburg, các lễ duyệt binh quy mô nhỏ hơn đã được tổ chức ở các căn cứ hải quân quan trọng khác của Nga. 
Ảnh: TASS, Reuters, Sputnik
Thiện Nhân
.
.
.