Campuchia thành lập ủy ban để bắt giữ ông Sam Rainsy

Thứ Hai, 16/11/2015, 16:19
Theo tin từ hãng Nikkei, ngày 16/11, chính phủ Campuchia đã thành lập một ủy ban độc lập có nhiệm vụ bắt giữ thủ lĩnh đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) Sam Rainsy ngay sau khi máy bay chở ông này hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Phnom Penh vào tối cùng ngày.


Uỷ ban này gồm 16 người, sẽ có trách nhiệm bắt giữ ông Sam Rainsy, hộ tống ông đến nhà tạm giam và thực hiện các nhiệm vụ khác trong quá trình thực thi lệnh bắt của tòa án. Quyết định thành lập ủy ban nói trên đã được ký bởi  Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng. Trong khi đó, hãng The Malaymailonline dẫn lời của Eng Chhay Eang, nghị sĩ thuộc CNRP cho hay, ông Sam Rainsy sẽ về nước vào lúc 23h ngày 16/11 sau chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc cùng Phó Chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha.
Ông Sam Rainsy (người ngồi trong xe) chào người ủng hộ trong lần đến tỉnh Kampong Speu. (ảnh: The Malaymailonline)

Trước đó, trong bài phát biểu trước những người Campuchia đang sống và làm việc tại Busan, Hàn Quốc, ông Sam Rainsy tuyên bố không sợ lệnh bắt này và sẵn sàng về nước đúng thời hạn.

 Được biết, hiện ông Sam Rainsy vẫn đang sử dụng hộ chiếu Pháp và từng chạy trốn sang thủ đô Paris, nơi ông có nhà riêng ở đó để trốn tránh sự truy đuổi của luật pháp Campuchia. Về vụ việc lần này, tòa án Phnom Penh đã ra lệnh bắt giam ông Sam Rainsy để thực thi bản án mà tòa án này tuyên vào tháng 4/2011. Khi đó, ông Sam Rainsy bị tuyên phạt 2 năm tù giam và phạt 8 triệu Riel vì tội vu khống Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Hor Namhong và kích động chia rẽ người dân Campuchia.

Sông Thương
.
.
.