Cam kết mới của Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Thứ Ba, 22/10/2019, 09:19
Ngày 21-10, tức một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 2, ông Joko Widodo bắt đầu hé lộ thành viên nội các gồm 16 Bộ trưởng và cam kết tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng cơ sở, tăng cường triển khai các dự án kết nối các cảng biển và sân bay trên toàn quốc thành các trung tâm nông nghiệp và du lịch.

Phỏng vấn để lựa chọn Bộ trưởng

Theo công bố mới nhất của Tổng thống Joko Widodo, trong số 16 thành viên nội các mới có sự góp mặt của Nadiem Makarim, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn công nghệ GoJek (hoạt động tại Việt Nam dưới tên GoViet). Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Nadiem Makarim cho hay, ông đã từ bỏ tất cả các chức vụ ở tập đoàn để đảm nhiệm vai trò trong nội các.

“Tổng thống đã triệu tập tôi đến Phủ Tổng thống, thảo luận với tôi về nguồn nhân lực, cải cách hành chính và nỗ lực thúc đẩy đầu tư nhưng quả thực tôi cũng chưa rõ về vị trí mới của mình”, ông Nadiem Makarim tiết lộ sau khi phóng viên hỏi về thông tin rằng ông sẽ được phụ trách lĩnh vực giáo dục hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Trong khi đó, Tập đoàn GoJek với tổng trị giá 10 tỷ USD cũng đã xác nhận thông tin về sự ra đi của ông Nadiem Makarim. Chủ tịch Tập đoàn Andre Soelistyo và người đồng sáng lập GoJek Kevin Aluwi sẽ cùng đảm nhiệm vị trí CEO. Trong vài ngày tới, các CEO của GoJek công bố kế hoạch chi tiết về hoạt động của tập đoàn sau khi ông Nadiem Makarim ra đi.

Giới quan sát nhận định, trong nhiệm kỳ 2 này, ông Joko Widodo đang ấp ủ những thay đổi lớn cho Indonesia. Trong lần gặp gỡ báo chí hồi trung tuần tháng 10, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Widodo, ông Erick Thohir cũng thừa nhận, nhà lãnh đạo Indonesia muốn tập trung vào những nỗ lực nhằm phát triển tài nguyên con người. Vì thế, các vị trí trong nội các sẽ được tuyển chọn khá kỹ lưỡng. Trước khi tuyên bố nhậm chức hôm 20-10, bản thân ông Joko Widodo cũng thường xuyên bóng gió rằng ông sẽ phỏng vấn các ứng cử viên trước.

Ngày 21-10, theo ghi nhận của báo chí Indonesia, một số nhân vật sáng giá đã được mời đến Phủ Tổng thống. Họ đã ở đó trong đó nhiều giờ, mặc những chiếc áo sơ mi trắng sắc nét, thương hiệu của ông Joko Widodo người đã mặc một chiếc áo sơ mi trắng để biểu thị ông điều hành một chính phủ làm việc cho người dân. Tin từ Phủ Tổng thống khẳng định, nhiều khả năng, danh sách nội các cuối cùng sẽ chỉ được công bố nhanh nhất vào ngày 23-10.

Một nguồn tin khác tiết lộ, ông Joko Widodo gặp và phỏng vấn tới 15 ứng cử viên vào ngày 21-10 và khoảng 10 ứng cử viên khác vào ngày 22-10. Các nhân vật này đều được đề xuất bởi các đảng chính trị, cũng như các nhà kỹ trị và chuyên gia phi đảng phái mà ông đang xem xét cho nhóm của mình.

Được biết, Indonesia mới thông qua một “hệ thống Tổng thống”, với ông Joko Widodo là Giám đốc điều hành. Nghĩa là, Tổng thống có quyền ưu tiên bổ nhiệm các Bộ trưởng và thay thế bất kỳ thành viên nội các nào kém hiệu quả bất cứ lúc nào trong nhiệm kỳ 5 năm của mình. Nhưng mặc dù Tổng thống có quyền lực và quyền lực quan trọng với tư cách là người đứng đầu nhà nước và chính phủ, ông vẫn có thể bị một Quốc hội tích cực làm phiền nếu ông chọn con đường đi ngược lại mong muốn của mình. Các nhà phân tích cho biết trong việc lấp đầy các vị trí trong nội các, Tổng thống Joko Widodo còn phải cân bằng sự ổn định chính trị với năng lực khi ông chọn các ứng cử viên được đề xuất bởi các đảng chính trị ủng hộ ông.

Bên cạnh đó, ông cũng phải có kế hoạch tránh lấp đầy các vị trí chiến lược nhất định với các ứng cử viên liên kết với bất kỳ đảng chính trị đối đầu, đặc biệt là vị trí Tổng chưởng lý, những người giám sát luật pháp và nhân quyền, doanh nghiệp Nhà nước cũng như các nguồn năng lượng và khoáng sản.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong buổi lễ nhậm chức lần 2 hôm 20-10. Ảnh: AP.

Và 5 mục tiêu để thay đổi

Với 55,5% số phiếu ủng hộ, ông Joko Widodo và Maruf Amin đã được Uỷ ban bầu cử (KPU) tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua ở Indonesia. Hôm 20-10, cựu Tổng thống Indonesia đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ II trong một buổi lễ khá giản dị.

Tờ Jakarta Post viết: “Lễ tuyên thệ diễn ra dưới sự bảo vệ cẩn mật và ông Joko Widodo bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với một loạt thách thức xung quanh vấn đề an ninh, tham nhũng và suy thoái kinh tế. Được bầu lại trong các cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 4, nhà lãnh đạo 58 tuổi này đã tuyên thệ nhậm chức cùng với Phó Tổng thống 76 tuổi Maruf Amin. Hơn 30.000 nhân viên an ninh đã được triển khai tại thủ đô với cảnh sát khóa chặt một số khu vực của thành phố và đóng cửa các đường phố xung quanh tòa nhà Quốc hội và Phủ Tổng thống”.

Trên đường đến buổi lễ, Tổng thống Joko Widodo đã ra khỏi đoàn xe của mình và bắt tay những người ủng hộ. "Đây là lần thứ hai... quan trọng nhất là chúng ta phải hợp tác ngay lập tức để đưa Indonesia trở nên thịnh vượng", ông nói với các phóng viên trước khi rời Quốc hội và nói thêm. "Đây sẽ là một vấn đề lớn nếu chúng ta không tạo ra đủ cơ hội việc làm".

Cũng theo tờ Jakarta Post, Tổng thống Indonesia  đã nói trước Quốc hội sau khi nhậm chức về giấc mơ đưa Indonesia trở thành một trong năm nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2045 với GDP trị giá 7 nghìn tỷ USD. Ông cũng hứa sẽ thúc đẩy hai dự luật để thay thế các luật đã cản trở việc tạo việc làm, cũng như cảnh báo ông có thể sa thải những công chức kém hiệu quả.

“Nhưng ông Joko Widodo đang phải đối mặt với những thách thức mới sau khi một số cuộc biểu tình lớn nhất của sinh viên trong nhiều thập kỷ nổ ra vào tháng trước, phản đối dự luật mới. Về mặt kinh tế, Indonesia đã phải vật lộn để tăng trưởng trên 5% trong những năm gần đây mặc dù sự bùng nổ trong xây dựng cơ sở hạ tầng và cố gắng cắt giảm đầu tư gây cản trở băng đỏ”, hãng AP bình luận.

Vì thế, để làm được những gì đã đề ra, Tổng thống Joko Widodo đặt ra 5 tiêu chuẩn cần thực thi gồm: ưu tiên phát triển nhân sự, xây dựng nguồn nhân sự chăm chỉ, năng động, lành nghề và làm chủ khoa học công nghệ; tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối khu vực sản xuất với khu vực phân phối, tạo điều kiện tiếp cận các khu vực du lịch, giúp thúc đẩy việc làm mới, giúp tăng tốc giá trị gia tăng của nền kinh tế nhân dân; đơn giản hóa tất cả các quy định hành chính; thực hiện thay đổi bộ máy quan liêu và chuyển đổi kinh tế, từ sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên sang khả năng cạnh tranh của sản xuất và dịch vụ hiện đại có giá trị gia tăng cao…

Phan Hiển (tổng hợp)
.
.
.