California oằn mình trong bão lửa, cắt điện diện rộng lần thứ 4

Thứ Tư, 30/10/2019, 09:17
Lực lượng cứu hỏa trên toàn bang California của Mỹ đã phải chạy đua với thời gian để dập tắt những trận cháy rừng đang hoành hành do đợt gió Santa Ana dữ dội, hàng chục ngàn người đã buộc phải sơ tán khỏi nơi ở và hàng trăm ngàn người khác sống trong cảnh mất điện.
Máy bay trực thăng cứu hỏa tại khu vực Tây Los Angeles. Ảnh Reuters.

Đội cứu hỏa đã phần nào kiềm chế ngọn lửa Getty, gần với khu vực Bảo tàng Getty, một trong những địa điểm đẹp nhất của Los Angeles. Ngọn lửa đã thiêu rụi diện tích hơn 2,6 km vuông trong ngày 29-10.

Trận cháy này được cho là bùng phát rạng sáng 28-10 tại Đèo Sepulveda, không quá xa Bảo tàng trên, khi một cành cây bị gió mạnh thổi và vướng phải đường dây điện, bắt lửa và rơi xuống đám cỏ khô dưới đồi.

Nhờ ngọn lửa được kiềm chế, khu vực sơ tán bắt buộc tại khu vực Tây Los Angeles đã thu hẹp diện còn khoảng 7.000 công trình, bao gồm cả nhà cửa lẫn doanh nghiệp. Khu vực sơ tán bao gồm những ngôi nhà của những người nổi tiếng và giàu có nhất khu vực Nam California, như cựu Thống đốc California kiêm diễn viên nổi tiếng Arnold Schwarzenegger.

Đợt gió Santa Ana nguy hiểm này được dự báo sẽ tiếp tục hoành hành đến hết đêm 29-10 (giờ địa phương) và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, với tốc độ gió lên đến 112 km/giờ ở Nam California và đến gần 130 km/giờ ở khu vực vùng núi.

Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết cảnh báo mối đe dọa từ hỏa hoạn “rất đáng kể” tại các khu vực thuộc quận Ventura, Los Angeles, San Bernardino, Orange và Riverside, một cảnh báo mà cơ quan này trước đây ít khi sử dụng. Cơ quan này cũng cho biết các điều kiện hiện nay “rất thuận lợi để hỏa hoạn bùng phát”.

Tại nhiều khu vực, nhiều tháng nay đã không có mưa. Có khi đến khoảng 4 tháng kể từ khi cơn mưa cuối cùng rơi xuống thành phố Los Angeles.

Công ty điện và khí Pacific Gas & Electric (PG & E) đã bắt đầu cắt điện đối với 600.000 khách hàng của mình vào ngày 29-10, đợt cắt điện diện rộng lần thứ tư trong vòng chưa đầy 1 tháng qua.

Công ty này cung cấp điện cho phần lớn miền Bắc California, đã buộc phải cắt điện nơi mà những đường dây gặp bị đứt hoặc các trụ điện có sự cố truyền tải từng gây ra các vụ hỏa hoạn trong quá khứ, bao gồm vụ cháy Camp fire, vụ cháy rừng thảm khốc nhất lịch sử California, cướp đi sinh mạng của 85 người.

PG & E đã cũng cấp điện lại vào ngày 28-10 cho một số trong hàng trăm ngàn khách hàng bị mất điện trong lần mất điện thứ ba vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, gần 975.000 ngôi nhà và doanh nghiệp, tương đương với gần 2,5 triệu người, đã không có điện tại một số điểm kể từ cuối tuần qua. Đến tối 29-10, còn khoảng 435,000 khách hàng của PG & E vẫn bị cắt điện.

Hàng chục ngàn người vẫn theo lệnh di tản ở quận Sonoma, phía Bắc San Francisco, vì ngọn lửa Kincade đã thiêu rụi diện tích gần 300 km2, phá hủy khoảng 60 ngôi nhà và khiến khói bụi bao trùm khu vực Vịnh San Francisco. Dù chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo nhưng ít nhất hai lính cứu hỏa đã bị thương.

Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.