Các tay súng tấn công khủng bố ở Dhaka là người Bangladesh

Chủ Nhật, 03/07/2016, 09:25
Tất cả các tay súng tham gia vào vụ tấn công khủng bố và bắt giữ con tin tại tiệm bánh mỳ Holey Artisan ở Dhaka hôm 2-7 đều là công dân Bangladesh. 5 tên trong số đó là chiến binh Hồi giáo đang bị cảnh sát truy lùng.

Tổng thanh tra Cảnh sát Shahidul Hoque đã tiết lộ như vậy khi trả lời phỏng vấn hãng CNN. Ông này cũng cho biết, nhà chức trách Bangladesh sẽ sớm công bố danh tính 20 con tin bị sát hại tại tiệm bánh mỳ này vào sáng 3-7 (theo giờ địa phương). 

Trong số các con tin này có 9 người Italia, 7 người Nhật Bản, 1 người Ấn Độ, 2 người Bangladesh và 1 công dân Mỹ gốc Bangladesh. 11 người trong số các nạn nhân là nữ và 9 người là nam giới. 

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã tuyên bố quốc tang 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công và bắt giữ con tin này. 

Bangladesh đã huy động rất nhiều lực lượng tham gia chiến dịch giải cứu con tin ở Dhaka. ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức khác trong nội các chính phủ Bangladesh cho biết, nước này bác bỏ những cáo buộc về việc có sự tồn tại của chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Bangladesh và rằng một số tay súng trong nhóm tấn công là các chiến binh Hồi giáo cực đoan trong nước. 

Một số chuyên gia chống khủng bố thì nhận định, việc IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và bắt giữ con tin là nhằm mục đích lôi kéo các chiến binh Hồi giáo Bangladesh gia nhập tổ chức của chúng. 

Bangladesh là quốc gia có gần 150 triệu người Hồi giáo sinh sống với quan điểm tránh xa các phần tử Hồi giáo cực đoan khác trên thế giới. Nhưng trong 2 năm gần đây, số vụ bạo lực xuất phát từ Hồi giáo cực đoan địa phương đã gia tăng. Có nhiều người cho rằng IS đã thành lập chi nhánh ở đây và vì thế, từ tháng 5, chính phủ đã thực hiện một chiến dịch truy quét khủng bố và Hồi giáo cực đoan lớn trên toàn quốc, bắt giữ hàng trăm kẻ tình nghi.

Anh Tuấn (Theo CNN, Washingtonpost)
.
.
.