Các sự kiện thế giới nổi bật năm 2016 qua ảnh

Thứ Tư, 28/12/2016, 19:15

Có thể nói, mỗi một năm qua đi, tất cả chúng ta đều nhận ra những thay đổi của bản thân, của xã hội và của cả thế giới dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính những thay đổi ấy cũng xê dịch, biến chuyển không ngừng theo thời gian và đôi khi bị bỏ quên ở một phần kí ức nào đó. 

Chúng ta đã đi gần hết năm 2016, một năm đầy thách thức nhưng đã nỗ lực không ngừng, mang lại những thành quả xứng đáng song song cùng những mất mát đau thương, rồi cả ngạc nhiên và bất ngờ trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, y tế, văn hóa, xã hội, giải trí …

Những hình ảnh dưới đây để các độc giả, một phần nào đó có được góc nhìn toàn cảnh và chiêm nghiệm lại những diễn biến của chính mình. 

1. Đầu năm nay, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã tuyên bố tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu do bệnh dịch Zika hoành hành. Theo báo cáo của Brazil, kể từ tháng 10 năm 2015, khoảng 4000 trẻ sơ sinh nước này sinh ra bị mắc bệnh đầu nhỏ với bộ não kém phát triển do người mẹ bị nhiễm virus Zika trong quá trình mang thai. 

Hiện tại, vacxin phòng ngừa đang tiếp tục được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Virus Zika đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là Nam Mỹ.

Nguồn: Nacho Doce/Reuters 

2. Một người ủng hộ đã bị choáng ngợp khi ứng cử viên đảng Cộng Hòa Mỹ Donald Trump lại gần và chào hỏi cô trong một cuộc mít tinh ở Lowell, bang Massachusetts hồi tháng Một. 

Ông Trump bước vào cuộc bầu cử với làn sóng phản đối dữ dội. Tuy nhiên ông đã ngoạn mục vượt qua ứng cử viên nặng ký đảng Dân Chủ là bà Hillary Clinton để dành chiến thắng. Ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào cuối tháng Một năm 2017.

Nguồn: Brian Snyder/ Reuters 

3. Trong một bữa tối thuộc khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Argentina vào hồi tháng Ba, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ Nhất phu nhân đã được mời nhảy điệu tango – điệu nhảy đặc trưng của đất nước Argentina.

Nguồn: Pablo Martinez Monsivais/ AP

4. Ieshia Evans, một nữ y tá 27 tuổi đến từ New York đã trở thành biểu tượng của phong trào bênh vực quyền người da đen Black Lives Matter sau khi bức hình chụp cô ngày 9-7 được phát tán trên mạng xã hội, trong cuộc tuần hành phản đối cảnh sát giết người da đen tại Baton Rouge.

Nguồn: Jonathan Bachman/ Reuters

5. Ngày 11-7, người dân New York đã chứng kiến một hiện tượng mặt trời lặn nơi thành thị giữa các tòa nhà chọc trời, khiến người ta nhớ đến khung cảnh này ở Stonehenge, nước Anh.

Nguồn: Xinhua/Rex/Shutterstock
6. Cầu đáy kính khai trương hồi tháng Tám ở núi Thiên Môn, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Cây cầu này dài 100m bên cạnh vực sâu cheo leo chính là địa điểm tham quan lý tưởng đối với những người mê mạo hiểm, không sợ độ cao.

Nguồn: Reuters

7. Ca sỹ da màu Beyonce và Kendrick Lamar đã cùng hát bài Freedom mở đầu lễ trao giải thưởng giải trí truyền hình cho người da đen tại Los Angeles, Mỹ. Cô cũng đã thắng giải thưởng video của năm với MV Formation.

Nguồn: Danny Moloshok/ Reuters

8. Ít nhất 3.800 người di cư đã thiệt mạng hoặc mất tích trên biển Địa Trung Hải năm 2016 khi vượt biên. Năm 2015, con số này là gần 3.800 người. Đây là những người di cư từ Eritrea nhảy xuống biển, mong được cứu ở phía Bắc Sabratha, Libya.  

Nguồn: Emilio Morenatti/ AP

9. Hai vận động viên điền kinh tham gia Olympics Rio được ca ngợi vì đã hỗ trợ nhau sau khi đụng chạm và cùng ngã trên đường đua 5.000m. VĐV Mỹ Abbey D'Agostino trợ giúp VĐV New Zealand Nikki Hamblin khi thấy cô bị choáng.

Nguồn: Ian Walton/ Getty Images

10. VĐV Jamaica Usain Bolt cười với ống kính của phóng viên khi đua bán kết cự ly 100m. Vòng chung kết anh chạy mất 9,81 giây, giành huy chương vàng thứ ba.

Nguồn: Cameron Spencer/ Getty Images

11. Hình ảnh cậu bé người Syria tên là Omran Daqneesh, 5 tuổi,  bàng hoàng và bị thương khi được cứu ra khỏi một tòa nhà bị phá hủy tại Aleppo đã gây chấn động thế giới.

12. Binh lính Congo bắt giữ một dân thường tham gia biểu tình tại thị trấn Butembo hồi tháng Tám. Người dân phản đối chính phủ đã không đủ nỗ lực chấm dứt căng thẳng sắc tộc tại tỉnh Bắc Kivu. Trước đó, những kẻ nghi là phiến quân đã giết 30 người tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Nguồn: Kenny Katombe/ Reuters

13. Lễ hội thờ thần Ganesh của đạo Hindu kéo dài 10 ngày ở Mumbai, Ấn Độ.

Nguồn: Shailesh Andrade/ Reuters

14. Chiến dịch quân sự giành lại thành phố Mosul ở Iraq từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến hàng nghìn người Iraq phải đi sơ tán. Chiến dịch này bắt đầu hôm 17-10, hơn hai năm sau khi IS dành quyền kiểm soát phấn lớn miền Bắc và miền Tây Iraq.

Nguồn: Zohra Bensemra/Reuters

15. Nữ hoàng Anh Elizabeth II thăm quan mọt siêu thị trong chuyến thăm của bà tới Poundbury, sau khi tượng của bà được khai trương tại Dorset.

Nguồn: Justin Tallis/ Getty Images

16. Kể từ năm 1948, đây là lần đầu tiên Mặt Trăng tới gần Trái Đất nhất. Ngày 14-11, Siêu Mặt Trăng sáng nhất tại châu Á và đã được chiêm ngưỡng khắp nơi trên thế giới. 

Nguồn: Hein Htet/ EPA


Linh Bùi
.
.
.