Ca nhiễm mới tăng không ngừng, kho thuốc COVID-19 của Mỹ cạn kiệt

Thứ Ba, 09/06/2020, 07:45
Trong khi nhiều bang tại Mỹ bắt đầu dỡ bỏ lệnh hạn chế và ngày càng nhiều người Mỹ ra ngoài để tiếp xúc với người khác hay để biểu tình, gần một nửa số bang của nước này đang chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Hơn 1,9 triệu người Mỹ đã nhiễm bệnh và hơn 110.000 người thiệt mạng trong hơn bốn tháng qua, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. 22 bang của Mỹ đang chứng kiến số ca mới tăng trong những ngày qua, trong khi 8 bang vẫn ở mức ổn định.

Đáng chú ý, tại Florida, số ca nhiễm mới đã tăng trung bình gần 46% mỗi ngày trong suốt tuần qua, trong bối cảnh bang này bước vào giai đoạn thứ hai của tái mở cửa.

Tình hình trên thế giới cho thấy đại dịch này còn lâu mới kết thúc. Ngày 7/6 cũng là ngày ghi nhận nhiều ca nhiễm mới nhất trên toàn thế giới, theo WHO, với 136.000 ca. Hơn 75% trong số những ca này là ở các nước châu Mỹ và Nam Á.

Trong bối cảnh người biểu tình vẫn đang tràn xuống phố để phản đối sự phân biệt chủng tộc và sự độc ác của cảnh sát, các quan chức y tế nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân theo các cảnh báo sức khỏe.

Virus Corona có thể lây khi người ta nói chuyện trực tiếp hoặc thậm chí là chỉ cần thở. Người mang virus vẫn có thể truyền bệnh ngay cả khi không có triệu chứng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các cuộc biểu tình. Giám đốc CDC, Tiến sĩ Robert Redfield, hồi đầu tháng cho biết rằng những người biểu tình nên được kiểm tra virus.

Trong khi các thành phố lớn ven biển bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch, các bang trong nội địa, như Arkansas, Texas và Arizona, cũng chứng kiến sự lây lan rộng trong những tuần gần đây.

Một số trường đại học cũng đã báo cáo các trường hợp mới trong các chương trình thể thao của họ, bao gồm Đại học bang Arkansas, Đại học Auburn và Đại học bang Oklahoma.

Tiến sĩ Robert Kadlec, quan chức của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết, kho remdesivir, loại thuốc duy nhất có tác dụng chống lại COVID-19, hiện tại của chính phủ sẽ hết vào cuối tháng.

Lô hàng thuốc cuối cùng của chính phủ sẽ được phân phối vào 29/6. Gilead Science, công ty sản xuất thuốc, đang rầm rộ để sản xuất thêm, nhưng không rõ là sẽ có bao nhiêu thuốc mới được sản xuất vào mùa hè này.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp phép khẩn cấp cho remdesivir vào tháng trước. Đây là một loại thuốc kháng virus tiêm tĩnh mạch được nghiên cứu để điều trị Ebola, hiện được sử dụng cho bệnh nhân COVID-19.

Duy Tiến
.
.
.