Cá đuối khổng lồ chết hàng loạt tại Thái Lan

Thứ Sáu, 07/10/2016, 20:07
Con sông Mae Klong là một con sông ở phía Tây Thái Lan, trong mấy ngày qua liên tiếp xuất hiện xác những con cá đuối khổng lồ loài vốn đang nằm trong sách đỏ vì nguy cơ tuyệt chủng.

Tính từ ngày 29-9 tới nay(7-10) trên sông Mae Klong đã xuất hiện 14 xác cá đuối khổng lồ (đường kính mỗi con trên dưới 1 mét). 

Sông Mae Klong là một trong những thủy vực nước ngọt hiếm hoi trên thế giới có loài động vật này sinh sống.

Một cuộc điều tra sau đó cho thấy nồng độ oxy trong nước đã xuống dưới mức cho phép gây ra cái chết của loài cá khổng lồ vốn thường sống ở tầng đáy của sông Mae Klong này.

Xác một con cá đuối bị phát hiện ngày 7-10. Ảnh: Bangkokpost

Một nhóm bảo vệ môi trường ở Ratchaburi đã đệ đơn khiếu nại chống lại một nhà máy đường tại Ban Pong bên bờ sông. Nhóm này nghi ngờ nhà máy trên đã xả thải ra sông gây ra "thảm họa môi trường trên".

Chính quyền tỉnh  Ratchaburi đã lấy mẫu nước thải ở ống xả của nhà máy trên để phân tính. Dọc bờ sông Mae Klong nơi tìm thấy hàng loạt xác cá đuối chết có rất nhiều nhà máy công nghiệp lớn.

Tổng thư ký của Mạng lưới bảo vệ môi trường Thái Lan cho biết cần có một cuộc điều tra với các nhà máy tại Ratchaburi để tìm ra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt trên.

Trong khi đó một quan Văn phòng công nghiệp Ratchaburi cho biết trên thực tế các nhà máy không xử lý nước thải nhưng phải lưu trữ nó để dùng cho các trang trại chứ không được thải ra sông.

Một giả thuyết cho biết có thể những cơn mưa lớn trong thời gian qua khiến cho nồng độ muối trong nước sông giảm gây ra cái chết hàng loạt của cá đuối.

Tuy nhiên nhà ngư học Chavalit Vidthayanon cho rằng nếu nồng độ muối giảm cá đuối có thể bơi ra cửa sông, nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt rất có thể là do tình trạng ô nhiễm.

B.N(theo Bưu điện Bangkok)
.
.
.