COVID-19 "trở lại" tại một loạt nhà thờ Hàn Quốc

Thứ Tư, 03/06/2020, 15:29
Số ca mắc COVID-19 mới tại Hàn Quốc đã tăng trở lại trong ngày 3/6, trong đó phần lớn có liên quan đến các hoạt động sinh hoạt tôn giáo cộng đồng, khiến cuộc chiến chống COVID-19 tại xứ sở kim chi trở nên căng thẳng thêm.

Các ca lây nhiễm COVID-19 mới tiếp tục xuất hiện tại các nhà thờ ở Seoul và vùng phụ cận. Ảnh: AP

Theo báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố, nước này đã ghi nhận thêm 49 ca lây nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ qua, bao gồm 46 trường hợp lây nhiễm theo cụm, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 11.590.

Khu vực đô thị đông dân cư Seoul, nơi sinh sống của một nửa dân số Hàn Quốc, hiện tiếp tục là một "điểm nóng" COVID-19, sau khi các trường hợp lây nhiễm liên quan đến hoạt động sinh hoạt tôn giáo cộng đồng được phát hiện.

"Chúng tôi kêu gọi người dân sống tại Seoul và vùng phụ cận không tham gia vào các cuộc tụ họp và sự kiện cho đến cuối tuần, đặc biệt tránh các nhà hàng, quán cafe và trường luyện thi", Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip kêu gọi trong một cuộc họp báo ngày 3/6.

Các phương pháp bảo đảm an toàn được duy trì từ công sở tới trường học. Ảnh: Yonhap

Số ca mắc COVID-19 tại Hàn Quốc bất ngờ tăng trở lại trong những ngày gần đây sau nhiều tuần duy trì trạng thái kìm đà dịch hiệu quả. Theo Yonhap, trong trường hợp số ca mắc mới cao hơn 50, Hàn Quốc sẽ phải xem xét việc thiết lập trở lại các quy định giãn cách xã hội và đóng cửa trường học cũng như các cơ sở công cộng.

Trong đó, nguy cơ lây nhiễm chéo tại các nhà thờ ở Seoul và vùng phụ cận cũng đang là mối quan tâm của các cơ quan y tế, nhất là sau vụ việc "bệnh nhân siêu lây nhiễm" tại Daegu cách đây vài tháng. 

Sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng, nước này đã phát hiện hơn 100 trường hợp mắc COVID-19 có liên quan đến các nhà thờ, hầu hết đều đến từ khu vực Seoul. Trong khi đó, một số ca nhiễm được phát hiện tại 23 nhà thờ ở Incheon và Gyeonggi. 

"Chúng tôi đang kiểm tra xem liệu có sự liên quan nào giữa các ca lây nhiễm ở các nhà thờ với các cụm dịch khác không", Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong nói. "Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, các cụm dịch (như Itaewon) đã lan đến các nhà thờ thông qua các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ", ông nhận định.

Đáng chú ý, hầu hết các nhóm đối tượng học sinh tại Hàn Quốc đã đi học trở lại. Trong ngày 3/6, học sinh trung học năm nhất, học sinh THCS năm 2 và học sinh tiểu học có chọn lọc đã được trở lại lớp học. Điều này cũng sẽ đặt ra thách thức lớn với chính phủ Hàn Quốc trong việc kiểm soát sự lây lan của COVID-19. 

Bên cạnh việc xét nghiệm diện rộng, Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc sử dụng mã QR để quản lý và truy dấu người mắc COVID-19, theo đó yêu cầu khách hàng phải xác nhận mã QR khi đến các cơ sở giải trí và một số khu vực khác. 

An Nhiên
.
.
.