COVID-19 diễn tiến khó lường, Hàn Quốc vội vã đóng cửa trường học

Thứ Hai, 14/12/2020, 15:49
Chính phủ Hàn Quốc ngày 14/12 yêu cầu đóng cửa các trường học ở thủ đô Seoul và các khu vực lân cận, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 mới phá vỡ mọi kỷ lục lây nhiễm trước đây.

Học sinh Hàn Quốc tiếp tục chuyển qua hình thức học trực tuyến. Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, các trường học ở khu vực Seoul sẽ được chuyển sang hình thức học trực tuyến cho đến hết tháng 12, vào thời điểm các biện pháp giãn cách xã hội mới nhất dù được kịp thời đưa ra nhưng vẫn không thể đảo ngược tình hình lan rộng của COVID-19.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) hôm 14/12 ghi nhận 718 ca mắc COVID-19 mới, thấp hơn mức kỷ lục 1.030 ca một ngày trước đó. Hiện, Hàn Quốc có gần 43.500 bệnh nhân COVID-19. 

Việc đóng cửa trường học là bước đi mới nhất trong việc tiến tới áp đặt các quy tắc giãn cách xã hội Giai đoạn 3 tại Hàn Quốc - một động thái về cơ bản sẽ phong tỏa nền kinh tế lớn thứ tư tại châu Á, nhất là khi năm mới đang gần kề.

Theo các quy định của Giai đoạn 3, chỉ những nhân viên phục vụ nhu cầu thiết yếu mới được đến văn phòng và các cuộc tụ tập sẽ được giới hạn dưới 10 người.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhận định, bước đi mới này đã được xem xét hết sức kỹ lưỡng, trước những áp lực ngày càng lớn về việc tăng cường biện pháp ngăn chặn số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao kỷ lục. 

Các quan chức y tế cho rằng, làn sóng lây nhiễm mới chủ yếu liên quan đến các cuộc tụ tập đông người, phần lớn là gia đình và bạn bè, làm hạn chế hiệu quả của các quy tắc giãn cách xã hội. 

Dựa trên tốc độ lây lan hiện nay, số ca mắc COVID-19 mới tại Hàn Quốc có thể tăng lên tới 1.200 ca, theo giám đốc KDCA Jeong Eun-kyeong. Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm hiện đang là 1,28, nghĩa là một bệnh nhân có thể lây nhiễm cho nhiều hơn một người.

An Nhiên
.
.
.