CHDCND Triều Tiên bất ngờ bắn thông điệp "lạ" đến Mỹ

Thứ Bảy, 13/05/2017, 11:09
CHDCND Triều Tiên ngày 12-5 khuyến cáo Hạ viện Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn sẽ khiến Bình Nhưỡng càng quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn KCNA ngày 12-5 đưa tin Bình Nhưỡng đã gửi một lá thư phản kháng tới Quốc hội Mỹ để phản ứng lại việc Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt nước này.

Trong lá thư, Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên cho biết: "Việc Hạ viện Mỹ thực thi thêm nhiều biện pháp thù địch liều lĩnh sẽ chỉ làm tăng quyết tâm của CHDCND Triều Tiên trong việc nâng cao khả năng phòng vệ hạt nhân, vượt sức tưởng tượng của mọi người".

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:KCNA

Thông báo được phát đi đúng một tuần sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói chế tài tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng hôm 4-5, giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu tăng nhiệt.

Được biết, CHDCND Triều Tiên thường lên án các hành động của Mỹ, nhưng một lá thư phản kháng gửi trực tiếp từ Bình Nhưỡng tới Washington là chuyện hiếm thấy.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12-5, phái đoàn của CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã kêu gọi các nước thành viên của tổ chức quốc tế xem xét lại việc thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa.

Phái đoàn của Bình Nhưỡng cũng cho rằng Mỹ đã tìm cách "hăm dọa" và buộc các nước khác phải áp đặt các lệnh trừng phạt nếu không muốn làm "phật ý Washington".

Những động thái trên của Bình Nhưỡng xuất hiện sau khi nhóm các chuyên gia phụ trách về vấn đề trừng phạt CHDCND Triều Tiên hối thúc các thành viên LHQ đẩy nhanh việc thực thi các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng trên cơ sở các nghị quyết 2270 và 2321 của Hội đồng Bảo an.

Trong nhiều tuần qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy mạnh các biện pháp gây sức ép với CHDCND Triều Tiên bằng cả kinh tế và ngoại giao. Đồng thời kêu gọi đối tác lớn nhất của Bình Nhưỡng là Trung Quốc cùng tham gia cắt đứt nguồn thu của CHDCND Triều Tiên để ngăn cản chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi.

Phùng Nguyễn
.
.
.