Bứt phá ngoạn mục top các thành phố "đáng sống nhất thế giới" 2021

Thứ Năm, 10/06/2021, 15:49
Hơn một năm sau khi COVID-19 bùng phát khắp thế giới, vấn đề khủng hoảng y tế tại phần lớn các quốc gia vẫn chưa đi đến hồi kết, ảnh hưởng đến hàng triệu công dân toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ vào việc ứng phó hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, nhiều thành phố đã dần trở lại trạng thái "bình thường cũ". 

Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) hôm 9/6 đã vinh danh Auckland (New Zealand) là thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2021. Các chuyên gia khẳng định, vị trí đầu bảng thuộc về Auckland là "không thể bàn cãi", bởi nơi đây được đánh giá cao về khả năng xử lý khủng hoảng COVID-19. Lần gần nhất, Auckland từng xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng này vào năm 2017. 

Theo ông Simon Baptist, chuyên gia kinh tế trưởng tại EIU, các thành phố thuộc châu Á - Thái Bình Dương đã vươn lên ngoạn mục. Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt thuộc về Osaka (Nhật Bản), Adelaide (Australia), Wellington (New Zealand) và Tokyo (Nhật Bản).

Auckland - thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2021. Ảnh: The Economist. 

Trái lại, các thành phố châu Âu ghi điểm kém trong năm nay khi có đến 8 /10 vị trí dẫn đầu trước đó rớt hạng. Bị Auckland thế chỗ, thủ đô Vienna của Áo rớt top 10 xuống vị trí 12. Thành phố này trước đó liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng giai đoạn 2018-2020.

Như vậy, châu Âu chỉ có hai đại diện trong top 10 thành phố đáng sống nhất là Zurich và Geneva (Thụy Sĩ), với vị trí thứ 7 và 8. Vị trí thứ 9 và 10 thuộc về Melbourne và Brisbane của Australia. 

Được biết, chỉ số đáng sống của các thành phố được xếp hạng dựa trên hơn 30 yếu tố định tính và định lượng gồm 5 hạng mục chính: ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Do đại dịch, EIU đã bổ sung thêm chỉ số mới như sự căng thẳng về nguồn lực chăm sóc sức khỏe cũng như các hạn chế xung quanh các sự kiện thể thao, giải trí, nhà hàng và trường học.

Linh Đan
.
.
.