Bom nổ trong lúc đang chế tạo, 17 tay súng Taliban thiệt mạng

Thứ Ba, 20/04/2021, 07:13
Ít nhất 17 tay súng thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban thiệt mạng trong một vụ nổ xảy ra ở một cơ sở chế tạo bom do nhóm vận hành ở miền Nam Afghanistan.

Khói bốc lên từ một vụ nổ ở Afghanistan. Ảnh: ITN

Sputnik cho hay vụ việc xảy ra cách đây hai hôm, hôm 18/4, tại cơ sở chế tạo bom mìn do nhóm Taliban lập ra tại huyện Qarabagh thuộc tỉnh Ghazni ở miền Nam Afghanistan. Một đặc vụ chủ chốt của Taliban được cho nằm trong số 17 người thiệt mạng.

Nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được thông báo cụ thể. Một số nguồn tin nói rằng một quả bom dường như đã vô tình bị kích nổ trong lúc các thành viên Taliban đang chế tạo bom.

Cách đây khoảng hai tháng, hồi tháng 2/2021, ít nhất 30 tay súng thuộc Taliban cũng đã thiệt mạng khi một quả bom bất ngờ phát nổ trong lúc họ đang tham gia một lớp học chế tạo bom, mìn ở tỉnh Balkh của Afghanistan.

Taliban thường đặt mìn tự chế trên các tuyến đường, khu dân cư để gây tổn hại cho quân đội chính phủ Afghanistan cũng như các lực lượng nước ngoài hiện diện ở Afghanistan. Mỗi năm, hàng ngàn người ở Afghanistan, gồm nhiều dân thường, thiệt mạng do hậu quả của các vụ nổ mà Taliban là tác giả.

Sau thỏa thuận hòa bình đạt được với Mỹ hồi năm ngoái, Taliban đã tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan, song tiến trình hòa đàm gặp rất nhiều trắc trở do bất đồng quan điểm. Taliban gần đây tăng cường hoạt động tấn công để gây sức ép lên Mỹ và chính quyền Kabul.

Nhiều người lo ngại việc Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu rút toàn bộ lực lượng Mỹ về nước trước tháng 9/2021 có thể vô tình giúp Taliban giành nhiều ưu thế trước chính quyền Kabul, đồng thời khiến tình hình an ninh tại quốc gia Nam Á này tệ đi.

Thiện Nhân
.
.
.