Bom nham thạch "từ trên trời rơi xuống", 22 người bị thương

Thứ Ba, 17/07/2018, 08:24
Một tảng đá bị nung chảy, hay được gọi là bom nham thạch, đã rơi trúng một chiếc thuyền du lịch ngoài khơi đảo Big Island của Hawaii hôm 16-7, xuyên thủng mái thuyền và khiến nhiều người trên thuyền bị thương. 
Một tàu du lịch đi vào vùng biển mù khói và hơi nước khi dung nham hòa vào dòng biển. Ảnh Reuters

Theo sở cảnh sát Hawaii, ít nhất 22 người đã bị thương khi quả bom nham thạch này rơi trúng tàu du lịch đang chở 52 người này. Tuy vậy, chỉ có 1 hành khách được xác định là bị thương nghiêm trọng. 10 hành khách được sơ cứu ngay tại chỗ khi tàu cập bến Wailoa và số còn lại đã được đưa đến bệnh viện.

Dù những du khách này đã mạo hiểm khi tham quan khu vực núi lửa đang hoạt động nhưng có lẽ không ai ngờ một quả bom nham thạch lại rơi trúng đầu họ như vậy. Tour này trước đó được công ty quản lý du lịch quảng bá là sẽ đem lại một trải nghiệm "chưa từng có trong cuộc đời".

Bom nham thạch là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi dòng dung nham nóng bỏng gặp nước biển lạnh, kết quả khi nóng gặp lạnh bất ngờ sẽ tạo thành một vụ nổ. 

Theo cơ quan chức năng của Hawaii, vào thời điểm bom nham thạch rơi trúng, chiếc thuyền du lịch này đã đưa du khách thám hiểm vượt quá khu vực an toàn được lực lượng Cảnh sát Biển Mỹ quy định. 

Lỗ lớn do "bom nham thạch" rơi xuống tàu du lịch Hawaii. Ảnh: HawaiiNewsNow. 

Lực lượng chức năng trong những ngày qua liên tục nhắc nhở các chủ tàu thuyền về việc tuân thủ nghiêm túc khoảng cách an toàn chung, cách những điểm núi lửa đang hoạt động hơn 900 m. Những người xâm nhập khu vực này mà chưa có sự cho phép của lực lượng chức năng có thể sẽ phải đối mặt với các cáo buộc về cả dân sự lẫn hình sự.

Núi lửa Kilauea ở Hawaii đã phun trào trong hơn hai tháng qua, khiến cho hàng chục ngàn người phải sơ tán và thậm chí hình thành các hòn đảo mới. 

Vụ nổ và phun trào núi lửa hôm 13-7 vừa qua đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà trên đảo Big Island, với dòng dung nham xâm nhập vào đại dương. Khi dòng dung nham nóng hạ nhiệt sau khi hòa vào nước biển, chúng tạo thành một số hòn đảo nhỏ mới, có đường kính khoảng 6 đến 9 m.

Duy Tiến
.
.
.