Boeing sắp phải điều trần trước Quốc hội Mỹ

Thứ Năm, 21/03/2019, 07:27

Boeing đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng tại Washington khi các nhà lập pháp Mỹ ngày 20-3 đã triệu tập giám đốc điều hành của hãng để điều trần về vụ hai máy bay 737 MAX gặp tai nạn, trong khi đó, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới vẫn đang nỗ lực giúp những hạm đội bị cấm của mình được bay trở lại.

Xác máy bay Boeing 737 MAX  rơi tại Ethiopia ngày 10-3.

Phiên điều trần Thượng viện hiện vẫn chưa rõ ngày diễn ra, sẽ là lần đầu tiên một ủy ban của Quốc hội Mỹ triệu tập giám đốc điều hành của Boeing đến một phiên điều trần về các vụ rơi máy bay hành khách 737 MAX ở Indonesia hồi tháng 10-2018 và Ethiopia ngày 10-3.

Ngày 27-3 tới, Tiểu ban Thương mại Thượng viện Mỹ về hàng không và vũ trụ cũng sẽ tiến hành thẩm vấn đối với quan chức của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), có thể tập trung vào một số vấn đề như tại sao FAA cấp chứng nhận cho các máy bay MAX hồi tháng 3-2017 mà không yêu cầu đào tạo bổ sung.

Trong khi đó, FAA hôm 20-3 cũng đã đưa ra một thông báo đến các cơ quan hàng không trên toàn cầu rằng việc cài đặt phần mềm bay tự động mới trong các máy bay đã bị cấm và đào tạo liên quan là ưu tiên hàng đầu của cơ quan này hiện nay.

Vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã gây chấn động ngành hàng không toàn cầu và phủ một bóng đen lên loại máy bay của Boeing vốn được dự định trở thành tiêu chuẩn của máy bay trong nhiều thập kỷ tới. Hai vụ máy bay rơi tại Indonesia và Ethiopia đã khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến có liên quan, Boeing đã bị kiện ra tòa tại Chicago vào ngày 20-3. Tờ Seattle Times cũng trích dẫn một số nguồn tin cho biết FBI cũng đã tham gia vào cuộc điều tra chứng nhận cho máy bay MAX. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang xem xét việc giám sát của FAA đối với Boeing. Ngoài ra, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc cũng cho biết họ sẽ điều tra khiếu nại rằng Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pattrick Shanahan, cựu giám đốc điều hành Boeing, đã vi phạm các quy định với hành động quảng bá cho Boeing khi còn đương chức.

Duy Tiến
.
.
.