Số tiền 50 triệu USD này sẽ được trích từ quỹ bồi thường trị giá 100 triệu USD mà Boeing đã lập trước đó để giải quyết khó khăn trước mắt cho gia đình các hành khách gặp nạn trên 2 chuyến bay này.

Trước đó, phía Boeing đã dành ra khoản tiền 100 triệu USD để thành lập một quỹ bồi thường độc lập nhằm hỗ trợ các gia đình và cộng đồng chịu ảnh hưởng từ hai vụ tai nạn. Quỹ này được điều phối bởi chuyên gia đàm phán bồi thường Kenneth Feinberg và nữ luật sư Camille Biros, và hoàn toàn độc lập với mọi quyết định đến từ quá trình pháp lý.

Hàng loạt máy bay Boeing 737 MAX nằm "chơi" ở Boeing Field (Seattle, Washington, Mỹ) vì lệnh cấm bay.

"Chúng tôi rất vinh dự khi được đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong việc hỗ trợ các khoản tài chính cần thiết để giúp đỡ các gia đình nạn nhân trong hai thảm kịch này" - chuyên gia đàm phán bồi thường Kenneth Feinberg cho biết thêm.

Đồng quản lý quỹ, luật sư Camille Biros chia sẻ: "Chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc hỗ trợ gia đình các nạn nhân đã trải qua thảm kịch. Chúng tôi sẽ thiết kế và quản lý quỹ, cũng như điều phối khoản tiền này một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất có thể".

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia ngày 10-3-2019 (trái) và mảnh vỡ máy bay Indonesia ngày 29-10-2018.

Thông báo về việc thuê chuyên gia đàm phán bồi thường Feinberg được Boeing đưa ra chỉ vài phút trước khi phiên điều trần của Hạ viện Mỹ có lời khai đầy kịch tính của Paul Njoroge - một người cha mất 3 đứa con, vợ và mẹ vợ của anh ta trong vụ tai nạn máy bay 737 MAX vào hồi tháng 3 vừa qua.

Trên Reuters, Feinberg cho biết nhóm của ông sẽ bắt đầu soạn thảo một cách thức yêu cầu bồi thường cho những người hội đủ điều kiện. Feinberg và nhóm của ông sẽ có cuộc gặp đầu tiên với các quan chức của Boeing vào cuối tuần này tại Washington.

Được biết, Feinberg đã quản lý nhiều quỹ bồi thường cho các nạn nhân như: “vụ 11-9”, sự cố tràn dầu Deepwater Horizon năm 2010, vụ bê bối của General Motors và nhiều vụ xả súng ở trường học,...

Hồi tháng 3-2019, các máy bay phản lực bán chạy nhất của Boeing là 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn cầu sau các vụ tai nạn của Ethiopian Airlines ngày 10-3-2019 và Lion Air ở Indonesia ngày 29-10-2018. Hai vụ tai nạn đã làm 346 người thiệt mạng.

K.Hiền (theo reuters)