Bộ trưởng Y tế Anh nhiễm COVID-19 trước ngày mở cửa

Chủ Nhật, 18/07/2021, 08:19
Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid xác nhận ông dương tính COVID-19 nhưng chỉ có triệu chứng nhẹ, đồng thời cảm thấy may mắn vì đã tiêm đủ hai liều vaccine.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid. Ảnh: WPA

"Sáng nay tôi đã nhận kết quả dương tính với COVID-19… Thật may mắn khi tôi đã tiêm đủ liều vaccine và các triệu chứng bệnh khá nhẹ nhàng", Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid tối 17/7 thông báo trên Twitter, cho biết thêm ông sẽ làm việc cách ly tại nhà trong những ngày tới.

Ông Javid chỉ mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế Anh cách đây 3 tuần sau khi người tiền nhiệm Matt Hancock phải từ chức do bê bối cá nhân.

Bộ trưởng Javid là người ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc bỏ toàn bộ biện pháp nhằm giới hạn COVID-19 từ ngày mai (19/7) dù số ca nhiễm đang gia tăng tại Anh vì biến chủng Delta, vốn được mô tả là có tốc độ lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

Trong thông báo về việc mình bị nhiễm bệnh, ông Javid một lần nữa kêu gọi người dân hãy đi tiêm chủng sớm nhất có thể. Theo các chuyên gia, vaccine COVID-19 không bảo vệ người đã tiêm chủng 100% trước nguy cơ lây nhiễm, nhưng đảm bảo họ rất hiếm khi đối mặt triệu chứng nặng nếu mắc COVID-19.

Ông Javid tiêm mũi vaccine đầu tiên của AstraZeneca hồi giữa tháng 3/2021 và tiêm mũi thứ hai sau đó khoảng hai tháng. Giống ông Javid, khoảng 35,5 triệu người Anh, tương đương 53,3% dân số, đã tiêm đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19, hơn 10 triệu người khác đã tiêm một liều.

Dù Anh đối mặt đợt bùng phát số ca nhiễm mới COVID-19 khá cao, song cả Thủ tướng Boris Johnson và ông Javid đều cho rằng chương trình tiêm chủng đã phá vỡ mối tương quan giữa số ca nhiễm và tử vong.

Trong khi đó, ông Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vẫn kêu gọi các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Anh tạm hoãn kế hoạch mở cửa toàn diện "để không đánh mất những thành quả mà họ đã đạt được" trong nỗ lực chống dịch nhiều tháng qua.

Thiện Nhân
.
.
.