Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị yêu cầu từ chức vì ưu ái bạn thân Tổng thống

Thứ Hai, 17/02/2020, 11:08

Hơn một ngàn cựu quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16/2 đã nộp đơn kêu gọi Bộ trưởng William Barr từ chức vì phiên xét xử một cố vấn lâu năm của Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị yêu cầu từ chức sau quyết định được cho là thiên vị bạn thân của ông Trump. Ảnh Reuters. 

Các cựu quan chức từng làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ qua nhiều thời kỳ đã chỉ trích ông Barr vì áp đảo các công tố viên của chính mình trong một vụ kiện đã thúc đẩy cáo buộc rằng chính quyền ông Trump đang làm suy yếu luật pháp.

Hôm 11/2, Bộ Tư pháp Mỹ đã bác đề xuất của các công tố viên liên quan đến việc bỏ tù cựu nhà tư vấn chính trị Mỹ Roger Stone từ 7-9 năm tù, sau khi ông này bị kết tội hồi tháng 11/2019 với 7 tội danh, bao gồm gian dối trước Quốc hội, cản trở và giả mạo nhân chứng, khiến cả 4 công tố viên tức giận và bỏ vụ án.

“Đây là hành động chưa từng có đối với các nhà lãnh đạo cấp cao của Bộ khi bác bỏ đề nghị của các công tố viên, những người đang tuân theo các chính sách đã được thiết lập, để dành sự ưu ái cho một cộng sự thân cận của Tổng thống, như việc Bộ trưởng Barr đã làm trong vụ kiện Roger Stone”, theo lá thư của các cựu quan chức Bộ Tư pháp Mỹ được đăng tải trên trang Medium. “Những hành động đó, và những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Bộ Tư pháp, danh tiếng về sự liêm chính và luật pháp, khiến ông Barr phải từ chức”.

Ông Trump từng chỉ trích nặng nề yêu cầu tuyên án ban đầu đối với Stone và Bộ Tư pháp sau đó đã hủy bỏ đề xuất, thay vào đó quyết định không đưa ra khuyến nghị tuyên án chính thức nào.

Đảng Dân chủ đã chỉ trích quyết định trong vụ kiện cao cấp liên quan đến Stone, người bạn lâu năm của ông Trump. Phiên tòa xét xử ông Stone phát sinh từ cuộc điều tra của cựu luật sư đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp sâu rộng của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 nhằm mang lại lợi ích cho ứng cử viên là ông Trump.

Duy Tiến
.
.
.