Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng

Thứ Sáu, 09/08/2019, 14:48

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã gặp các lãnh đạo cấp cao của Hàn Quốc ngày 9-8 giữa bối cảnh hàng loạt thách thức trong khu vực, từ tranh cãi thương mại giữa Seoul và Tokyo đến chi phí cho quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.


Tại cuộc họp giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh Reuters. 

Ông Esper trong chuyến công du quốc tế đầu tiên của mình trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã đến Hàn Quốc tối 8-8, giữa lúc mà căng thẳng thương mại giữa hai đồng minh lớn nhất của Mỹ tại khu vực châu Á đang gia tăng.

Trong khi vấn đề thương mại, vốn đe dọa đến việc chia sẻ thông tin tình báo trong khu vực, được đưa ra trong các cuộc họp tại Seoul, ông Esper tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Hàn Quốc-Mỹ và cho biết các đồng minh sẽ tiếp tục phối hợp về vấn đề Triều Tiên.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc là những tác động bất lợi đối với mối quan hệ hợp tác và an ninh giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Hàn Quốc cho biết họ đang tìm hiểu tất cả các phương án cho cuộc tranh chấp thương mại với Nhật Bản, bao gồm cả việc hủy bỏ thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo, có tên “Hiệp định An ninh Thông tin Quân sự” (GSOMIA), tạo điều kiện thuận lợi thu thập thông tin tình báo ba chiều với Washington, có vai trò quan trọng trong chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Thỏa thuận được tự động gia hạn hàng năm vào ngày 24-8.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, tranh chấp thương mại bắt nguồn từ một cuộc tranh cãi kéo dài về bồi thường cho người Hàn Quốc buộc phải làm việc cho các công ty Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

Ông Esper đã đến Seoul một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Hàn Quốc đã đồng ý “xuất ví” nhiều hơn nữa để gánh vác các chi phí cần thiết cho việc bảo toàn 28.500 quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và các cuộc đàm phán đang được tiến hành để thảo luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 8-8 cho biết rằng các cuộc đàm phán chưa bắt đầu, và một quan chức của Bộ này cho biết rằng ông Esper đã không đề cập đến các chi phí trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Kang Kyung-wha, theo Yonhap.

Chuyến thăm của ông Esper diễn ra sau khi Triều Tiên gần đây thực hiện một loạt các vụ thử tên lửa và trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ.

Hàn Quốc là điểm dừng chân cuối cùng của Bộ trưởng Esper sau chuyến thăm tới Australia, Nhật Bản và Mông Cổ.

Duy Tiến
.
.
.