Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan: Amsterdam đang trong chiến tranh mạng với Moscow

Thứ Hai, 15/10/2018, 10:39
Sputnik ngày 14-10 đưa tin, tuyên bố nêu trên được phía Hà Lan đưa ra trong bối cảnh nước này vừa tuyên bố đã trục xuất bốn người Nga với cáo buộc tấn công mạng của Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học ở The Hague, còn phía Nga thì cáo buộc ngược rằng phương Tây đang mắc phải hội chứng "hoang tưởng gián điệp". 

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld ngày 14-10 cho biết, Amsterdam đã trục xuất bốn người được cho là đặc vụ tình báo quân sự của Nga tại nước này, với cáo buộc tấn công mạng của Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW), ở The Hague, Hà Lan. 

"Hà Lan đang trong tình trạng chiến tranh mạng với Nga. Sự việc tấn công hệ thống mạng OPCW thực sự rất nguy hiểm. Nền dân chủ của chúng ta không thể bị ảnh hưởng bởi những nhân vật luôn thích can thiệp vào mọi vấn đề", bà Ank Bijleveld nói. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan (giữa) tuyên bố nước này đang trong chiến tranh mạng với Nga. Ảnh: Reuters. 

Bà cũng đồng thời nhấn mạnh, ngân sách an ninh mạng của Hà Lan đã được tăng cường sau khi bốn người Nga nêu trên bị tình báo nước này phát hiện và bắt giữ vào hồi giữa tháng 4, trên một chiếc xe chứa nhiều thiết bị điện tử ở Khách sạn Marriott, gần trụ sở OPCW. 

"Chúng tôi đang đầu tư nhiều hơn vào lực lượng tình báo để nắm bắt được các sự việc đang diễn ra, và có thể sẽ thực hiện các biện pháp mạnh nếu cần thiết", Bộ trưởng Bijleveld cho hay. 

Đáp lại những cáo buộc nêu trên, phía Moscow bác bỏ hoàn toàn và nói rằng tuyên bố của Hà Lan là vô căn cứ. Bộ Ngoại giao Nga lập luận, rằng Amsterdam ra cáo buộc nêu trên ngay trước thềm phiên khai mạc của OPCW. Đây có thể coi là chiến lược của Hà Lan nhằm thúc đẩy một số sáng kiến dựa trên nền tảng chính trị mà nước này đã được thiết lập.

Trước đó, một nguồn tin thân cận tiết lộ rằng phía Hà Lan và Anh đang thúc đẩy với các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) một thỏa thuận về trừng phạt trong giải quyết các vấn đề về an ninh mạng.

N.U
.
.
.