Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển bất ngờ thông báo từ chức

Thứ Sáu, 06/09/2019, 22:09
Lý do mà Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom đưa ra là vì muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình.

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom, người đi đầu trong "chính sách ngoại giao vì sự bình đẳng cho phái nữ" ngày 6-9 đã bất ngờ tuyên bố từ chức để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình.

"Tôi đã làm tất cả trong khả năng của mình để đưa Thụy Điển trở thành một đất nước an toàn, là một đối tác được quốc tế tôn trọng và đánh giá cao", bà Wallstrom cho biết trong tuyên bố. "Đã đến lúc tôi cần dành nhiều thời gian hơn cho chồng và con cháu của mình".

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom bên lề Hội nghị Cấp cao Á- Âu lần thứ 12 (ASEM 12) hồi tháng 10-2018. Ảnh: VGP

Chính phủ Thụy Điển cho biết bà Wallstrom nói rằng muốn sớm được từ chức, nhưng không nói rõ bà sẽ rời khỏi chiếc ghế Bộ trưởng Ngoại giao vào thời gian nào.

Trước khi trở thành Bộ trưởng ngoại giao Thụy Điển vào ngày 3-10-2014, bà Margot Wallstrom đã kinh qua nhiều chức vụ. Bà trở thành thành viên sáng lập tổ chức thanh niên của đảng Dân chủ Xã hội vào năm 17 tuổi. Khoảng 8 năm sau đó, bà được bầu vào quốc hội. Bước vào tuổi 34, bà nắm giữ chức bộ trưởng quản lý công. Từ 1988 đến 1998, nữ chính trị gia này liên tiếp lãnh đạo bộ văn hóa và bộ vấn đề xã hội. 

Năm 1999, chính phủ Thụy Điển cử bà đến Brussels làm ủy viên Ủy ban châu Âu về môi trường. Vào năm 2010, bà trở thành đại diện đặc biệt đầu tiên của Liên Hợp Quốc chống bạo lực tình dục trong chiến tranh. Năm 2014, bà quay trở về Thụy Điển để phụ trách bộ ngoại giao. 

Trong nhiệm kỳ của mình, bà Wallstrom đã đưa mục tiêu tranh đấu vì quyền của trẻ em gái và phụ nữ trên thế giới vào trọng tâm các chính sách đối ngoại của Thụy Điển, đồng thời thực hiện nó bằng các hành động cụ thể.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.