Bình luận gây sốc sau vụ đánh bom 41 người thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 20/03/2016, 09:22
Bà Irem Aktas, một quan chức, đảng viên Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hiện nắm quyền lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã có bình luận gây sốc trên trang Twitter cá nhân “Tôi mong dân Do Thái (Israel) chết trong vụ tấn công”.

Bà Irem Aktas đã đưa ra bình luận mang tính khiêu khích sau vụ tấn công khủng bố làm chết 5 người và 36 người khác bị thương ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 19-3.

Bà Irem Aktas.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bà Aktas hiện là Chủ nhiệm văn phòng quan hệ truyền thông và tiếp cận cộng đồng phụ nữ trực thuộc AKP.

AKP là một phong trào dựa theo học thuyết Hồi giáo đã trở nên mạnh mẽ dưới thời lãnh đạo của ông Erdogan kể từ năm 2002.

Thủ tướng Israel Benjamin Natanyahu đã cử các nhà ngoại giao ở Bộ Ngoại giao liên lạc với những người đồng cấp ở Ankara và yêu cầu kết tội bà Aktas vì đưa ra bình luận đó trên Twitter.

Twitter của Irem Aktas.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ kỳ và Israel đã bị phá vỡ sau khi biệt kích Israel đột kích một tiểu hạm ở Gaza để phá đường giới tuyến ven biển của người Palestine do lực lượng phiến binh Hồi giáo Hamas mà Tel Aviv tố cáo Tehran ủng hộ, theo Bưu điện Jerusalem.

Tuy nhiên, vài tháng gần đây, giữa 2 đồng minh chiến lược xưa kia đã có những cuộc đàm phán để “xích lại gần nhau” sau “sóng gió”.

Tháng qua, báo chí Kuwait đưa tin một đại diện được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm  đã đến Tel Aviv để mua vũ khí và phụ tùng, trang thiết bị máy bay chiến đấu do Israel sản xuất cũng như tạo điều kiện tái quan hệ giữa 2 nước.

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19-3-2016.

Phản ứng trước những thông tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đang tiến đến một thỏa thuận khôi phục quan hệ, Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya’alon cho biết, vào đầu tuần này rằng “Rất khó khăn để tiến hành đàm phán giữa 2 quốc gia, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ Hamas và Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo”.

Trúc Phạm
.
.
.