Bình Nhưỡng đổ mưa trước ngày kỉ niệm sinh nhật lãnh tụ

Thứ Sáu, 14/04/2017, 19:49
Mặc dù trời đổ mưa khá to thế nhưng trong ngày 14-4, người dân Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động bao gồm đặt hoa dưới chân bức tượng của Chủ tịch sáng lập ông Kim Il Sung cùng nhiều công tác chuẩn bị khác.

Lễ kỉ niệm 105 năm ngày sinh cựu lãnh tụ vĩ đại Kim Il-sung sẽ được tiến hành vào thứ 7, 15-4 tới và được coi là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người dân Triều Tiên với tên gọi "Ngày của mặt trời". Triều Tiên cũng thường có thiên hướng sử dụng các ngày lễ kỉ niệm để phô diễn sức mạnh quân sự.

Các cựu sĩ quan quân đội đến thăm nơi sinh của nhà sáng lập Triều Tiên - lãnh tụ Kim Il Sung. Ảnh: Reuters

Một cơn mưa nhẹ đã xuất hiện tại thủ đô Bình Nhưỡng ngay trước ngày kỷ niệm, thế nhưng vẫn không thể làm chậm bước chân những người dân đến thăm và đặt hoa dưới chân bức tượng vị lãnh tụ vĩ đại cùng nhiều biểu ngữ "Ngày của mặt trời là sự kiện quan trọng nhất CHDCND Triều Tiên".

Trên con phố dẫn đến nơi tưởng niệm, người dân đang hối hả trở về sau một ngày làm việc, chuẩn bị chào đón sự kiện quan trọng của cả dân tộc. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông ngồi chờ xe chạy tại thủ đô Bình Nhưỡng. Mưa đã rơi trước ngày lễ kỷ niệm diễn ra. Ảnh: Reuters

Dự kiến sẽ có một màn diễu hành quân sự tổ chức vào 15-4 tới để đánh dấu lễ kỷ niệm đặc biệt này, song các nhà quan sát từ phía chính phủ vẫn chưa cung cấp bất cứ thông tin cụ thể nào cho phía báo chí. Thế nhưng truyền thông tin rằng nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un sẽ xuất hiện trong buổi diễu hành này.

Trong một vài lời tường thuật từ các phóng viên nước ngoài đang tác nghiệp tại Triều Tiên cho thấy, người dân nước này đặc biệt tôn thờ vị lãnh tụ của họ và vấn đề chiến tranh cũng là một chủ đề được quan tâm tại đây, trang Reuters cho hay.

Các nữ nhân viên nhà ga xe lửa đang chuẩn bị công việc kiểm tra các hành khách nước ngoài nhập cảnh vào Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bên canh đó, việc đi lại quay Bình Nhưỡng của các phóng viên nước ngoài bị quản lý hết sức chặt chẽ và thường bị giới hạn. Các cuộc trò chuyện với người dân nơi đây sẽ bị theo dõi và điều phối bởi chính phủ thông qua "những người hướng dẫn", cũng là các phiên dịch viên.

Nơi sinh của lãnh tụ Kim Il Sung cũng là một trong những điểm đến yêu thích của người Triều Tiên. Dễ dàng tìm thấy hình ảnh nhưng người mẹ đưa con đến thăm, hay những đứa trẻ mặc đồng phục và mang theo hoa trên tay đi về phía nơi tưởng niệm.

Dù trời đổ mưa to nhưng mọi hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Ảnh: Reuters
Một cô gái đang đạp xe tới khu vực tưởng niệm. Ảnh: Reuters

"Nếu kẻ thù muốn chống lại chúng tôi, chúng tôi sẽ không sợ hãi, bởi chúng tôi sẽ giành chiến thắng", Jon Myon Sop, một nhân viên trạm xe buýt khẳng định.

Cho Hyon Ran, một hướng dẫn viên du lịch nói rằng: "Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng chung tôi không sợ chiến tranh bởi chúng tôi có sức mạnh, đất nước tôi là quốc gia mạnh nhất thế giới hiện nay".

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.