Biểu tình bùng khắp Trung Đông phản đối tuyên bố của Tổng thống Trump

Thứ Bảy, 09/12/2017, 09:22
Biển lửa phẫn nộ đang có nguy cơ lan rộng khi hàng chục nghìn người ngày 8-12 (giờ Mỹ) đã tham gia các cuộc biểu tình tại nhiều nơi nhằm phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Một cảnh sát biên giới đang phản ứng lại trước hành động biểu tình của một nhóm người Palestine trong cuộc xung đột mà những người biểu tình Palestine gọi là "Ngày của cơn giận dữ" nhằm phản ứng lại tuyên bố ghi nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một người biểu tình Palestine đang sử dụng dây dài để quăng đá về phía lực lượng cảnh sát Israel. Cuộc biểu tình xảy ra tại khu vực ở Dải Gaza. AFP dẫn tin từ Bộ Y tế Palestine cho biết, một người Palestine đã tử vong sau khi bị trúng đạn của lực lượng an ninh Israel khi tham gia biểu tình tại đây.

Những người biểu tình Palestine sử dụng súng để chống lại cảnh sát Israel sau khi bị xịt hơi cay. Quân đội Israel xác nhận đã bắn hai người dọc biên giới, cáo buộc họ "chủ mưu kích động bạo lực". 

Israel cho biết hàng trăm người Palestine đã châm lửa đốt lốp xe và lăn qua biên giới, ném đá vào binh lính, theo Reuters. Binh sĩ Israel đã phải sử dụng hơi cay, đạn hơi và đạn thật để bắn trả.

Một người biểu tình trùm mạng đen với băng cổ động trên đầu mang dòng chữ "Tự do cho Jerusalem" trong cuộc biểu tình tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Lực lượng cảnh sát Israel đã được điều đến các khu vực Bờ Tây và Dải Gaza để kiểm soát những phần tử biểu tình quá khích. Reuters cho biết tính đến sáng 9-12 (giờ Việt Nam), ít nhất 25 người đã bị thương trong cuộc đụng độ tại Dải Gaza. Trong ảnh, một nhóm cảnh sát đang cố gắng kiềm chế nhóm người biểu tình tại Ramallah. 

Lực lượng an ninh Israel tại Ramallah, Bờ Tây, trong cuộc đụng độ với người Palestine. 

Người biểu tình Palestine liên tiếp ném sỏi về phía lực lượng an ninh Israel trong các cuộc đụng độ ở Bethlehem. 

Một người đàn ông Palestine bị cảnh sát bắt do có liên quan tới biểu tình quá khích sau một lễ cầu nguyện tại Thành cổ ở Jerusalem.

Người biểu tình hô khẩu hiệu, vẫy cờ Palestine tại thủ đô Amman, Jordan. 

Những người biểu tình tại Kabul, Afghanistan giơ cao các biểu ngữ phản đối tuyên bố ghi nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhóm những người biểu tình Palestine sử dụng sỏi đá để tấn công cảnh sát Israel tại Ramallah trong làn sóng biểu tình mà họ gọi là "Ngày của sự giận dữ".

Các cảnh sát vây quanh một nhóm người biểu tình phiá trước nhà thờ al-Azhar, Ai Cập. 

An Nhiên (Ảnh: Reuters)
.
.
.