Biểu tình biến thành bạo lực, cướp bóc tại Mỹ

Thứ Tư, 28/10/2020, 14:51
Căng thẳng bao trùm các đường phố Philadelphia trong đêm thứ hai sau vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông da màu cầm dao, được cho là bị suy sụp tinh thần khi đối mặt với các nhân viên thực thi pháp luật.
Ảnh Reuters. 

27/10 là đêm bất ổn bạo lực và cướp bóc thứ hai nổ ra ở khu vực phía tây Philadelphia, gần nơi Walter Wallace, người đàn ông da màu 27 tuổi bị bắn hạ hôm 26/10. Hàng trăm người biểu tình lại tuần hành đòi công bằng sắc tộc trong khi các sĩ quan cảnh sát và Vệ binh Quốc gia chuẩn bị tinh thần ứng phó với tình trạng có thể hỗn loạn hơn.

Như những gì xảy ra đêm 26/10, các cuộc biểu tình thứ hai ban đầu diễn ra một cách ôn hòa nhưng sau đó biến tướng khi trời tối, cảnh sát đã buộc phải bao vây một khu vực của của thành phố nằm cách con phố nơi các cửa hàng bị cướp phá vào đêm hôm trước.

Cảnh sát trong trang phục chống bạo động đến địa điểm trên bằng xe đặc nhiệm, trên xe đạp và xe buýt đã sử dụng xe đạp của họ để đẩy những người biểu tình vượt qua hàng rào. Đoạn phim tin tức quay được từ trên không được phát sóng trên NBC cũng cho thấy hành động cướp bóc tại một cửa hàng bán lẻ Walmart.

Tuy nhiên, các cuộc đụng độ ngày 27/10 hầu hết đều có quy mô và cường độ nhỏ hơn so với hôm trước đó. Hôm 26/10, các cuộc biểu tình ôn hòa và quy củ đã nhường chỗ cho bạo lực, khiến 30 sĩ quan bị thương và hơn 90 bị bắt giữ.

Thống đốc Pennsylvania, Tom Wolf, đã điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ các quan chức thực thi pháp luật và quản lý tình trạng khẩn cấp của thành phố trong việc duy trì trật tự.

Biến động hôm 26/10 nổ ra vài giờ sau khi đoạn video của một người đi đường được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, trong đó cho thấy hai sĩ quan đã nổ súng vào người đàn ông da màu sau khi anh này không chấp hành lệnh yêu cầu lùi lại và làm rơi con dao đang cầm. Wallace bị chứng rối loạn lưỡng cực, vợ của người này đã cố gắng cho các sĩ quan biết điều này trước khi họ nổ súng, luật sư của gia đình người này cho biết.

Màn chạm trán này đã biến Philadelphia thành điểm nóng mới nhất trong một chuỗi các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng trên khắp nước Mỹ, xuất phát từ cái chết của George Floyd vào ngày 25/5, một người đàn ông Mỹ gốc Phi không vũ trang bị cảnh sát còng tay, bị kẹp cổ xuống đường bằng đầu gối tại dẫn đến tử vong Minneapolis.

Duy Tiến
.
.
.