Bỉ tiếp tục giữ cấp độ cảnh báo khủng bố cao nhất tại Brussels

Thứ Ba, 24/11/2015, 13:53
Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã ban bố việc duy trì mức độ cảnh báo khủng bố cao nhất tại Brussels. Ông cảnh báo rằng các cửa hiệu và giao thông công cộng vẫn là những mục tiêu của tấn công khủng bố.

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm thứ Hai (23/11), Thủ tướng Charles Michel đã nhấn mạnh rằng thủ đô Brussels sẽ tiếp tục được đặt trong mức độ cảnh báo cao nhất (cấp 4) về nguy cơ tấn công khủng bố thêm một tuần nữa. Các vùng còn lại của đất nước sẽ duy trì mức độ cảnh báo cấp 3 cũng với thời gian đó.

Brussels tiếp tục được đặt trong tình trạng cảnh báo khủng bố cấp độ cao nhất.

Thủ tướng Charles Michel đã nói trong cuộc họp báo: “Trung tâm giải quyết khủng hoảng đã quyết định duy trì cấp độ cảnh báo mức 4 điều này cũng đồng nghĩa với những lời đe dọa tấn công khủng bố vẫn rất nghiêm trọng và có thể xảy ra.” Thủ tướng cũng cho biết tình hình trên sẽ được xem xét lại vào thứ Hai tuần tới.  Ông nói: “Chúng tôi muốn cám ơn người dân vì sự nhẫn nại và nắm bắt vấn đề,”

Thủ tướng cho biết mặc dù được đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất nhưng giao thông công cộng và trowngf học tại Brussels sẽ hoạt động trở lại vào thứ Tư (25/11). Ông nói: “Chúng tôi muốn đưa mọi thứ trở lại bình thường càng nhanh càng tốt. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để kiểm soát tình hình và duy trì an ninh trên khắp nước.”

Theo lời của Thủ tướng  để giải thích cho việc tiếp tục duy trì mức độ cảnh báo cao nhất tại Brussels là bởi lực lượng an ninh Bỉ đã thu thập được những lời đe dọa tấn công khủng bố nghiêm trọng với những lời lẽ đe dọa tấn công theo kiểu Paris.

Thủ đô Brussels đã được phong tỏa kể từ thứ Bảy (21/11) với lực lượng an ninh được trang bị vũ khí tuần tra trên hầu hết các tuyến phố hiện đã vắng vẻ và yên tĩnh tại đây. Thủ tướng cũng đã cảnh báo công chúng tiếp tục tránh xuất hiện nhiều ở những khu vực như khu chợ, phố mua sắm và giao thông công cộng.

Trong suốt thời gian phong tỏa, một cuộc truy quét với quy mô trên cả nước nhằm tuy bắt tên Salah Abdeslam, kẻ được xem là nhân tố chủ chốt trong các cuộc tấn công tại Paris. Trong khi tên Salah Abdeslam vẫn chưa bị bắt giữ thì đã có hơn 20 người bị bắt giữ vì có khả năng dinh líu đến bạo lực.

Cho đến nay, chính quyền đã truy tố 4 tên trong số những người bị bắt vì tội khủng bố liên quan đến các vụ tấn công tại Paris, 15 người khác đã được thả tự do.

Ngay sau cuộc họp báo của Thủ tướng Bỉ, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk đã thông báo rằng hội nghị thượng đỉnh giữa 28 nước thành viên EU với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tổ chức tại Brussesl vào Chủ Nhật (29/11). Theo ông Donald Tusk thì hội nghị này kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để vấn đề khủng hoảng tị nạn, một chủ đề đã trở nên cấp bách trong lúc nguy cơ tấn công khủng bố tăng cao.

Minh Long (Theo DW)
.
.
.