"Cáu" vì bị chỉ huy thu điện thoại, binh sĩ Donetsk đốt cháy pháo phản lực BM-21

Chủ Nhật, 24/07/2016, 07:34

Một số binh sĩ Cộng hòa Donetsk tự xưng đồn trú ở TP Horlivka đốt cháy hệ thống pháo cao xạ  chiến đấu chủ lực để phản đối chỉ huy đơn vụ tịch thu điện thoại di động và bị đối xử thô bạo, Cục Tình báo Trung ương trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết vào ngày 23-7.

 

Tình báo Ukraina cho biết binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy ở miền Đông từ lâu chán nản vì bị “chôn chân” trên tiền tuyến, thiếu sự hỗ trợ tài chính và đối xử tệ, họ đã cố tình đốt cháy 1 dàn phóng tên lửa BM-21đa nòng 122mm.

Binh sĩ Donetsk rất bức xúc khi điện thoại thông minh cá nhân bị tịch thu và chỉ huy giải thích đó là biện pháp bảo đảm an toàn. Những người chủ động phản đối đã bị bắt và bị nhốt giam.

Hệ thống pháo BM-21

BM-21 là một loại pháo phản lực Cachiusa được chế tạo từ thời Liên Xô. Loại pháo này bao gồm một xe tải hạng nặng được trang bị một dàn phóng đạn phản lực 40 nòng cỡ 122 mm(chữ БМ viết tắt từ боевоя машина nghĩa là chiến xa).

BM-21 phục vụ quân đội Nga từ năm 1963, thay thế cho BM-14 dùng ống phóng 140 mm. Các ống phóng có thể phòng từng ống hoặc phóng đồng loạt.

Khẩu đội 3-4 người có thể trú trong cabin để bắn hoặc đứng từ xa và điều khiển qua đường cáp dài tới 64 m.

Đạn nạp bằng tay và phải mất khoảng 10 phút để lắp hết 40 ống phóng. Nhờ gắn vào xe tải hạng nặng, thường là xe 6 hoặc 8 bánh dùng động cơ xăng, nên BM-21 khá cơ động trong truy đuổi mục tiêu và tránh bị bắn trả.

BM-21 không thật chính xác nhưng phát huy hiệu quả tốt trong bắn phá các mục tiêu trên diện rộng.

Một tiểu đoàn pháo phản lực trang bị toàn BM-21 có thể đồng loạt bắn tới 720 quả đạn trong vòng 20 giây vào các mục tiêu trên một khu vực rộng ở cự ly tới 40 km, nên rất hữu hiệu để chống lại đội hình bộ binh và thiết giáp nhẹ, tiêu diệt trận địa pháo binh cũng như để phá hủy hệ thống hầm hào bán kiên cố.

Tuy nhiên, BM-21 không phát huy hiệu quả nếu bắn vào một mục tiêu nhỏ được định vị như lô cốt bê tông, trừ khi dùng đạn thông minh, cắt bê tông có độ chính xác cao.

Mặc dù thuộc diện “nồi đồng, cối đá” , song ngày nay quân đội nhiều nước vẫn dùng BM-21 nguyên mẫu hoặc  nâng cấp. Bộ quốc phòng Nga cho biết quân đội vẫn dùng loại vũ khí này cho đến năm 2020, trước khi thay thế nó bằng hệ thống cải tiến có tên gọi Tornado-G.

Donetsk chưa có bình luận nào đối với thông tin được tình báo Ukraina đưa ra.
Trúc Phạm
.
.
.