Bị chê là 'kẻ bất tài', ông Trump quyết tuyệt giao với đại sứ Anh

Thứ Ba, 09/07/2019, 09:00
Tổng thống Donald Trump tuyên bố "không tiếp tục làm việc" với đại sứ Anh ở Washington sau khi bị ông này chỉ trích là “kẻ bất tài” trong điện tín mật gửi về nước.

Trong tuyên bố cho thấy quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Anh đang đi xuống sau vụ rò rỉ các điện tín ngoại giao và báo cáo mật gửi về London của đại sứ Anh Kim Darroch, Tổng thống Trump hôm 8-7 tuyên bố từ nay không làm việc tiếp với đại sứ Anh, theo Reuters.

Tổng thống Trump và đại sứ Anh Kim Darroch. Ảnh: ITN

"Tôi không biết về ông đại sứ, nhưng ông ta không được ưa thích và không có hình ảnh tích cực ở Mỹ. Chúng tôi sẽ không làm việc với ông ta nữa", ông Trump viết trên Twitter.

Cũng trong đoạn tweet, Tổng thống Mỹ bất ngờ nhận xét Thủ tướng Anh Theresa May và chính quyền của bà đã gây ra "mớ hỗn độn" với Brexit, đi ngược lại những lời khuyên của ông. Đây là điều đáng chú ý bởi ông Trump 2 tuần trước ca ngợi bà May "làm rất tốt công việc của mình" khi có chuyến thăm Anh.

“Tin tốt cho Vương quốc Anh tuyệt vời là họ sẽ sớm có một thủ tướng mới. Trong khi tôi hoàn toàn thích thú với chuyến thăm cấp Nhà nước tuyệt vời hồi tháng trước, Nữ hoàng mới là người làm tôi ấn tượng nhất”, ông Trump nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa ông Trump và giới chức Anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi giới chức Anh xác nhận đại sứ Darroch đã chỉ trích Tổng thống Mỹ trong các điện tín ngoại giao gửi về London là một người “không có kỹ năng, bất tài”, đồng thời nhận định “sự nghiệp của Trump có thể kết thúc trong thất bại”.

Theo Reuters, những lời chỉ trích về Tổng thống Trump được ông Darroch gửi về London từ năm 2017 tới nay, bao gồm cả bản đánh giá về chính sách đối ngoại và kế hoạch tái tranh cử năm 2020 của đương kim Tổng thống Mỹ.

Ngay sau bài đăng của ông Trump, một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng đại sứ Darroch không còn được mời tới bữa tối do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tổ chức với ông Trump và tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Anh chưa bình luận về tuyên bố của ông Trump. Bộ Ngoại giao Anh trước đó cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật. Vụ lùm xùm liên quan đến Darroch cũng đã dấy lên cuộc tranh cãi lớn ở London.

Trong thông báo hôm 7-7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói rằng “Darroch đưa ra những báo cáo thẳng thắn cùng ý kiến về những gì xảy ra tại nước sở tại”, song khẳng định bình luận về ông Trump là  “ý kiến cá nhân, không phản ánh quan điểm của Chính phủ Anh”.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh hôm 8-7 cho biết Darroch tiếp tục nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ Thủ tướng May. "Chúng tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các đại sứ có thể đưa ra những đánh giá thẳng thắn, không che đậy về chính trị ở nước sở tại", thông báo của Chính phủ Anh nhấn mạnh.

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May sắp từ chức vì những thất bại trong kế hoạch đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Có những suy đoán trên truyền thông Anh cho rằng chính các đối thủ chính trị của bà đứng sau vụ rò rỉ lần này.

Thiện Minh
.
.
.