Anh khẳng định không muốn cắt đứt ngoại giao với Nga

Thứ Năm, 15/03/2018, 16:26
Các nhà ngoại giao Nga có tên trong danh sách trục xuất sẽ phải "khăn gói về nước" trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận được thông báo. 


Theo đó, vụ việc gián điệp hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Anh đã khiến quan hệ song phương Anh – Nga tiếp tục leo thang căng thẳng. Thủ tướng Anh Theresa May ngày 14-3 đã chính thức tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga mà Anh cho là các nhân viên tình báo. 

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng Theresa May cho biết, quyết định này được đưa ra do phía Nga đã không phản ứng trước đề nghị của chính phủ Anh yêu cầu giải thích về việc chất độc hóa học từ thời Liên Xô, có tên gọi Novichok được tìm thấy trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal.

Quan hệ song phương Anh – Nga tiếp tục leo thang căng thẳng.
Ảnh: UKTI 

Thêm vào đó, bà May cũng cảnh báo sẽ phong tỏa các tài sản của Nga trên lãnh thổ Anh và đã rút lại lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới thăm London. Tuy nhiên, bà khẳng định không muốn cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Moscow.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga cho hay đã nhận được danh sách các nhân viên bị trục xuất và sẽ sớm có biện pháp đáp trả thích hợp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Zakharova nêu rõ: “Những người bị trục xuất khỏi Anh là những nhà ngoại giao Nga. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị các biện pháp đối phó và tất nhiên chúng tôi sớm thông báo cho phía Anh về điều này”.

Linh Đan
.
.
.