Belarus chỉ trích phương Tây "tuyên chiến kinh tế"

Thứ Tư, 23/06/2021, 16:09
Bộ Ngoại giao Belarus ngày 23/6 tuyên bố sẽ đáp trả tương thích các lệnh trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào nước này, bởi Minsk coi đó là lời "tuyên chiến về kinh tế", ảnh hưởng tới lợi ích của người dân.

Tuyên bố của Belarus được đưa ra chỉ một ngày sau khi các nước phương Tây đồng loạt áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Minsk, liên quan đến vụ yêu cầu một máy bay dân sự của hãng Ryanair hạ cánh khẩn cấp để kiểm tra an ninh hồi tháng 5.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết, Minsk lên án việc áp đặt liên tiếp các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước này với mục đích vắt kiệt tài chính. "Các lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp tới lợi ích của người dân. Do đó, Belarus buộc phải tiến hành các biện pháp đáp trả tương thích", thông báo có đoạn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhiều lần khẳng định tính hợp pháp trong vụ buộc máy bay hãng Ryanair hạ cánh để kiểm tra an ninh. Ảnh: AP.

Đặc biệt, Belarus tái khẳng định, vụ yêu cầu máy bay dân sự Ryanair hạ cánh khẩn cấp là hợp pháp, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và an ninh quốc gia. Bộ Ngoại giao đồng thời cáo buộc phương Tây đã chính trị hoá vấn đề khi cho rằng Belarus làm vậy để bắt giữ nhân vật đối lập.

Được biết, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh và Canada đã đưa ra một danh sách trừng phạt đối với 166 người và 15 thực thể của Belarus, với cáo buộc Minsk “cướp máy bay”, trong đó có tên của Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ Trưởng Giao thông, chỉ huy lực lượng không quân, các thẩm phán, nhiều nhà lập pháp và quan chức nước này. 

Các biện pháp trừng phạt nêu trên bao gồm lệnh cấm đi lại, đóng băng tài sản và cấm giao dịch với các công ty nhà nước của Belarus. 

Doanh nhân người Nga Mikhail Gutseriyev cũng bị EU liệt vào danh sách đen bởi người này là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Belarus. Giới chuyên gia cho biết, hành động của Brussels có thể khiến leo thang căng thẳng trong mối quan hệ vốn đã bất đồng sâu sắc giữa EU và Moscow. 
Linh Đan
.
.
.