Bê bối tấn công tình dục tại trường đại học bậc nhất gây rúng động nước Anh

Thứ Ba, 14/07/2020, 11:09
Một trong những trường đại học lâu đời nhất thế giới tại Scotland, Vương quốc Anh đang đối diện vụ bê bối chưa từng có khi hàng loạt phụ nữ lên tiếng cáo buộc họ bị tấn công tình dục hoặc cưỡng hiếp trong khuôn viên trường, CNN đưa tin. 

Đại học St Andrews tại Scotland, trường đại học đang dính bê bối nghiêm trọng này, cho biết họ sẽ làm việc với cảnh sát để điều tra các cáo buộc trên, được thực hiện ẩn danh trên một tài khoản Instagram có tên "Những người sống sót của St Andrews".

Tài khoản này cung cấp hơn 20 cáo buộc hãm hiếp và một số cáo buộc khác về tấn công tình dục, bao gồm tấn công thể xác và cưỡng bức, được công bố bởi chính các sinh viên của trường đại học danh giá này. 

St Andrews là một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất tại Anh. Ảnh: CNN

Nhiều cáo buộc nhằm thẳng tới các thành viên của một hội sinh viên có tên là Alpha Epsilon Pi có chi nhánh tại đại học St Andrews. Đây là một hội sinh viên nổi tiếng tại Mỹ và hiện cũng đang đối mặt với một số cáo buộc và điều tra về hành vi xâm phạm tình dục tại Mỹ.

Chi nhánh của hội sinh viên này tại đại học St Andrews đã tạm thời đình chỉ một số thành viên có liên quan đến cáo buộc trên. Được biết, đây không phải là một hội nhóm được công nhận chính thức tại trường St Andrews. 

St Andrews được đánh giá là một trong những trường đại học danh giá bậc nhất tại Anh cũng như trên thế giới, là nơi mà Hoàng tử William và Công nương Catherine từng theo học. Đây cũng là ngôi trường sử dụng tiếng Anh lâu đời thứ 3 trên thế giới, thường xuyên đứng top đầu trong những bảng xếp hạng về cơ sở đào tạo đại học.

Một phát ngôn viên của đại học này hôm 13/7 (giờ địa phương) cho biết đã liên hệ với chủ sở hữu của trang Instagram ẩn danh trên để hỗ trợ và đề nghị tư vấn, liên lạc với phía cảnh sát giúp những người bị hại. 

Một loạt cáo buộc tấn công tình dục được đưa ra đang làm ảnh hưởng thanh danh ngôi trường này. Ảnh: CNN

"Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của tài khoản 'Những người sống sót cả St Andrews' nhằm cung cấp cho mọi người thuộc mọi giới tính một không gian để nói lên trải nghiệm của họ về việc bị tấn công tình dục", đại diện St Andrews chia sẻ.

"Mối quan tâm hàng đầu của nhà trường là đảm bảo 'những người sống sót' biết rằng chúng tôi đã sẵn sàng và hết lòng hỗ trợ các quyết định của các bạn và sẽ hành động, tạo điều kiện cho việc điều tra của cảnh sát, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ liên tục", người phát ngôn đại học này cho biết.

Về phía mình, hội Alpha Epsilon Pi cho biết đã đình chỉ ngay lập tức các thành viên thừa nhận bất cứ vai trò nào trọng các cáo buộc được nêu trong tài khoản Instagram trên và yêu cầu khai trừ họ khỏi Alpha Epsilon Pi, cho phép điều tra toàn bộ.

Alpha Epsilon Pi là một hội sinh viên có quy mô toàn cầu với thành viên chủ yếu là người Do Thái và một nhóm cựu sinh viên nổi tiếng. Theo CNN, hội sinh viên này cũng từng phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng và tấn công tình dục tại các trường đại học khác.

"Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của tài khoản 'Những người sống sót ở St Andrew để cung cấp cho mọi người của mọi giới tính một không gian để nói lên những trải nghiệm của họ về hành vi sai trái tình dục", đại học nói. "Mối quan tâm hàng đầu của trường đại học là đảm bảo những người sống sót biết rằng chúng tôi đã sẵn sàng và sẵn sàng hỗ trợ các quyết định của họ và hành động, tạo điều kiện cho báo cáo của Cảnh sát và cung cấp hỗ trợ liên tục."
Lam Ninh
.
.
.